Bí quyết sống khỏe tuổi 95 của cựu tổng thống Jimmy Carter

Ông Carter vẫn giữ niềm đam mê thể thao từ thời trẻ, ăn nhiều rau ít thịt, tích cực làm từ thiện ở tuổi 95.

Jimmy Carter là vị tổng thống lớn tuổi nhất và sống lâu nhất trong các đời tổng thống Mỹ. Đang ở độ tuổi được cho là "những năm tháng vàng", sức khỏe vị tổng thống thứ 39 của nước Mỹ không có dấu hiệu suy giảm.

Jimmy Carter nổi tiếng là người yêu thích các hoạt động ngoài trời. Từ thời trung học, ông là thành viên đội tuyển tennis, bóng rổ của trường, một vận động viên nhảy, bóng chày sào xuất sắc.

Trong cuốn An Hour Before Daylight, ông chia sẻ mình nghiện đi săn và câu cá như thế nào trong suốt thời trai trẻ. Ông vẫn giữ đam mê này trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, từng dành gần hết 79 ngày nghỉ lễ cho việc săn bắn và đi câu. Đầu tháng 5, trong một lần đi săn gà tây, ông bị ngã, gãy hông, phải thay khớp háng, song vẫn lên kế hoạch cho mùa săn gà tây tiếp theo. "Thật đáng tiếc, vì chấn thương mà tôi không thể tiếp tục đi săn trong mùa năm nay".

bi quyet song khoe tuoi 95 cua cuu tong thong jimmy carter
Tổng thống Jimmy Carter là người yêu thích thể thao. Ảnh: Pinterest

Carter rất thích chạy bộ. Sau tuổi 80, hai chân ông không còn khỏe như trước. Hiện, ông và vợ chuyển sang đi bộ, đạp xe mỗi ngày. Ông vẫn giữ thói quen bơi lội, dù đang ở nhà hay trong các kỳ nghỉ. Những năm 50, 60 tuổi, ông vẫn leo núi, trượt tuyết. Ngoài ra, ông Carter còn đam mê vẽ tranh, sáng tác, đọc sách, gia công đồ gỗ - những thói quen giúp ông duy trì trí óc minh mẫn dù đã 95 tuổi.

Trong một bài phỏng vấn năm 2013, ông Carter chia sẻ mình là người "vô cùng may mắn" khi được vợ - đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter chăm sóc, giúp ông duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh trong nhiều năm liền.

Nhân viên Nhà Trắng cho biết trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Carter thường dậy từ 5h30 sáng, ăn sáng nhẹ trước khi bắt đầu ngày làm việc. Khẩu phần ăn của ông chứa nhiều rau, ít thịt, các bữa ăn cũng rất đạm bạc. Ông thích ăn cà tím, salad. Vào các tối chủ nhật, tất cả đầu bếp tại Nhà Trắng nghỉ làm, Carter và vợ tự tay chuẩn bị bữa tối, các món chủ yếu rất đạm bạc, thường gồm bánh mì sandwich, hoặc các món chế biến từ đồ ăn thừa.

Hiện tại, ông cùng vợ Rosalynn Carter, 92 tuổi, trở thành cặp vợ chồng nguyên thủ sống lâu nhất của nước Mỹ. Rosalynn Carter cũng là đệ nhất phu nhân sống lâu nhất nước Mỹ, cả hai đã sống hạnh phúc bên nhau suốt 73 năm qua.

Dù tuổi đã cao, hai vợ chồng ông Carter vẫn bận rộn với dự án từ thiện Carter Center tại Atlanta do chính mình thành lập từ năm 1982 - một tổ chức phi lợi nhuận về quyền công dân, đã và đang giải quyết rất nhiều xung đột, thúc đẩy dân chủ thông qua bầu cử công bằng, ngăn chặn nhiều căn bệnh trên thế giới. Thậm chí ông cùng phu nhân Rosalynn còn định đi tới Nashville, Tennesse để giúp người dân xây nhà ở từ thiện. Bên cạnh đó, ông giảng dạy tại Nhà thờ Maranatha ở Plains mỗi chủ nhật cách tuần.

bi quyet song khoe tuoi 95 cua cuu tong thong jimmy carter
Ông Carter và phu nhân. Ảnh: Parade

Năm 2002, tổng thống Carter được vinh danh tại giải Nobel Hòa Bình với những đóng góp lớn lao tại Carter Center, đặc biệt những thành quả đạt được trong việc thúc đẩy hòa bình giữa Ai Cập và Israel năm 1978.

Năm 2015, ở tuổi 91, Carter phát hiện khối u ác tính ở gan đã di căn lên não. Cựu nguyên thủ ngay lập tức cắt bỏ một phần nội tạng đồng thời trải qua 4 đợt xạ trị. Trong nỗ lực kiểm soát ung thư, ông trở thành ứng viên thử nghiệm loại thuốc Keytruda của hãng Merck & Co. Điều kỳ diệu xảy ra, các tế bào ung thư bị tiêu diệt hoàn toàn sau bốn tháng, ông thoát khỏi ung thư, vừa bước sang tuổi 95 ngày 1/10.

"Đây là quãng thời gian tôi thấy mình khỏe mạnh nhất trong cuộc đời", Carter nói.

Lê Hằng (Theo Insider)

bi quyet song khoe tuoi 95 cua cuu tong thong jimmy carter Bí quyết sống khỏe ở tuổi 94 của Thủ tướng Malaysia

Thủ tướng Mahathir Mohamad ăn vừa đủ, không uống rượu, không hút thuốc, đi bộ và chơi bóng bầu dục để rèn luyện trí não.

/ vnexpress.net