Bí quyết cho cuộc sống tuổi già nhiều niềm vui, ít bệnh tật

Người cao tuổi nên giữ tinh thần lạc quan, thường xuyên tập thể dục, ăn uống khoa học, tìm thấy thú vui, sự an yên trong cuộc sống thường nhật.

Khi đến tuổi già, thời gian cha mẹ bên con không còn nhiều. Tâm lý sợ cô đơn, sức khỏe suy giảm nên người lớn tuổi cần con cháu bên cạnh, trò chuyện nhiều hơn; quan tâm đến sức khỏe. Một người con hiếu thảo sẽ biết cách để mỗi ngày của cha mẹ trôi qua trong hạnh phúc, tận hưởng niềm vui sống.

Dành thời gian bên cha mẹ

Tinh thần vui sống rất quan trọng với người lớn tuổi. Cha mẹ thường xu hướng lo lắng về bệnh tật, cảm thấy cô đơn nên cần được quan tâm chăm sóc nhiều hơn. Đừng chỉ gọi điện hỏi thăm, tặng những món quà vật chất, cha mẹ cần bạn bên cạnh sẻ chia, đôi khi chỉ những điều nhỏ nhặt như cùng con đi chợ, nấu ăn cho gia đình, mua sắm đồ dùng, tản bộ buổi sáng...

Dù bạn đi làm xa, đã có gia đình riêng, bận rộn với công việc cũng nên dành thời gian để về nhà thăm nhà thường xuyên hơn. Chỉ cần bạn về thăm, căn nhà trống trải trở nên rộn ràng hơn là cha mẹ đã cảm thấy vui lòng.

Cha mẹ có tuổi nên thường khó tính, dễ nổi nóng, cáu gắt có thể do buồn tủi, cô đơn, tâm lý sợ làm phiền người khác... Con cháu nên hiểu cho cha mẹ, không nên tranh cãi, dùng những từ ngữ nhẹ nhàng để động viên tinh thần. Người lớn tuổi thường có tâm lý hoài niệm quá khứ, bạn nên dành thời gian để lắng nghe. Nói ít hơn, nghe nhiều hơn, thể hiện sự quan tâm đến câu chuyện cha mẹ đang kể.

Giúp cha mẹ tìm thấy thú vui khi về già

Cuộc sống của người lớn tuổi giá trị hơn khi tìm thấy niềm vui mỗi ngày. Chăm sóc vườn rau, hoa quả, nuôi thú cưng... có thể giúp người lớn tuổi khuây khỏa, bận rộn và thấy có ích hơn. Đôi khi một cành hoa nở trong vườn sau bao ngày chăm sóc, chú cún con quanh quẩn bên chủ... cũng làm cha mẹ cảm thấy hạnh phúc.

Nhưng đừng để cha mẹ chỉ quanh quẩn trong nhà quá nhiều, bạn nên khuyến khích đấng sinh thành tham gia câu lạc bộ người cao tuổi. Cùng độ tuổi, cùng tâm lý, câu chuyện sẽ trở nên sôi nổi hơn khi có sự góp mặt của những người bạn già. Nhiều hoạt động tại câu lạc bộ như sáng tác thơ văn, viết thư pháp, tập thể dục dưỡng sinh... cho cha mẹ niềm yêu thích, cơ hội trải nghiệm hoạt động mới mẻ mà ngày trẻ chưa có nhiều thời gian để thực hiện.

Việc vận động nhẹ nhàng còn có ích cho các cơ xương khớp. Bạn lưu ý lựa chọn những hoạt động vừa sức với người lớn tuổi bởi càng cao tuổi, sức khỏe càng suy giảm. Những hoạt động thể thao thích hợp như dưỡng sinh, bơi lội, đạp xe, đi bộ nhẹ nhàng... Mỗi ngày dành khoảng 15 phút tập luyện góp phần giúp cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thư thái. Các hoạt động cắm trại, du lịch, shopping... cũng có thể phù hợp với đấng sinh thành.

bi quyet cho cuoc song tuoi gia nhieu niem vui it benh tat
Vận động nhẹ nhàng giúp tinh thần thư thái, có lợi cho cơ xương khớp của người lớn tuổi.

Không gian nghỉ dưỡng của người lớn tuổi cần thiên nhiên xanh mát, khoảng sân rộng rãi có thể cùng bạn già tận hưởng thú vui tản bộ mỗi sớm mai thay cho những ngày nắng nóng nơi thành phố nhộn nhịp. Khi về già, nhiều người thường có xu hướng tìm sự bình yên nơi cửa phật hoặc các hoạt động thiện nguyện. Bạn có thể đưa cha mẹ đi thăm viếng chùa các ngôi chùa xung quanh, tạo điều kiện để cha mẹ tham gia các hoạt động từ thiện.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Tăng cường sức khỏe cho cha mẹ nên được ưu tiên. Bởi theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, có đến 30 - 40% người lớn tuổi (từ 50 đến 79 tuổi) bị suy dinh dưỡng. Phó giáo Sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia lý giải khi tuổi càng cao, tốc độ lão hóa của cơ thể càng tăng, nhất là hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Do bệnh lý về răng miệng, bệnh lý cơ xương hàm khả năng nhai của cha mẹ kém đi nên thường ngại ăn thịt, rau, nhất là các loại rau lá.

Cha mẹ thích nghi với môi trường cũng kém do hệ miễn dịch suy giảm. Khả năng đào thải chất căn bã ra ngoài qua đường tiêu hóa khó khăn hơn. Những thay đổi đó khiến các bậc cao niên không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng trong bữa ăn hàng ngày, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cung cấp chế độ ăn phù hợp rất quan trọng. Chế độ ăn phù hợp với khả năng ăn nhai của người lớn tuổi như thức ăn mềm mịn, giàu năng lượng hơn để dù ăn ít vẫn đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể. Lựa chọn đạm cũng cần được quan tâm, đạm có giá trị sinh học cao như đạm Whey có hàm lượng axit, amin cần thiết, tỷ lệ cân đối, cơ thể dễ hấp thu hơn.

bi quyet cho cuoc song tuoi gia nhieu niem vui it benh tat
Chê độ dinh dưỡng giàu năng lượng, vitamin và khoáng chất góp phần tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe cho cha mẹ.

Bác sĩ Lê Bạch Mai nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung đầy đủ các vitamin nhóm E, B6, B12 cùng các lợi khuẩn đường ruột và canxi trong bữa ăn hàng ngày để người lớn tuổi tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa, duy trì sức khỏe. Bổ sung canxi trong chế độ ăn hàng ngày giúp bảo vệ cơ xương khớp tốt hơn.

Kim Uyên

bi quyet cho cuoc song tuoi gia nhieu niem vui it benh tat Băng đảng tuổi già nguy hiểm vượt trội thanh niên ở Hàn Quốc

Trái ngược với nhiều nơi trên thế giới, thanh thiếu niên Hàn Quốc không phài là những người gây rối, thay vào đó những người ...

/ VnExpress