Bị cáo buộc pháo kích Kherson, Nga nói Ukraine "gắp lửa bỏ tay người"

Phía Ukraine cáo buộc Nga pháo kích thành phố Kherson hôm 24/12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 58 người bị thương. Moscow đã lập tức phản pháo, gọi đây là hành vi đổ lỗi cho quân đội Nga.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã công bố những bức ảnh cho thấy đường phố đầy những chiếc ô tô bị đốt cháy, cửa sổ bị đập vỡ và một số thi thể nằm trên đường. 

"Đây không phải là các cơ sở quân sự. Đó là khủng bố, giết chóc vì mục đích đe dọa và mua vui", ông bày tỏ. 

Bị cáo buộc pháo kích Kherson, Nga nói Ukraine
Ô tô bốc cháy trên đường phố sau vụ pháo kích tại Kherson. Ảnh: Reuters

Trợ lý Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko đồng thời cho biết vụ tấn công là do các tên lửa được phóng từ bệ phóng tên lửa đa năng Grad. Ông Yuriy Sobolevskyi, phó chủ tịch hội đồng khu vực Kherson, thông tin thêm rằng một tên lửa đã nã xuống gần siêu thị cạnh quảng trường Tự do của thành phố.

Thống đốc địa phương Yaroslav Yanushevych do Kiev bổ nhiệm cho biết, tính đến hết ngày 24/12, số người chết đã tăng lên 10 người, hãng tin Interfax Ukraine đưa tin.

Đáp trả cáo buộc từ phía Ukraine, ông Vladimir Saldo, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm, khẳng định chính Kiev đã ra lệnh cho quân đội pháo kích thành phố, TASS trích dẫn.

"Hôm nay, các chiến binh thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành pháo kích khủng bố vào Kherson, gây ra cái chết cho dân thường. Đó là một hành động khiêu khích ghê tởm nhằm theo đuổi mục tiêu rõ ràng là đổ lỗi cho lực lượng vũ trang Nga", ông viết trên Telegram.

Theo ông Saldo, tính chất vụ tấn công cho thấy rõ ràng rằng cuộc pháo kích đã được tiến hành bởi các đơn vị súng cối cơ động từ phía Bắc và Tây Bắc của thành phố. "Giới lãnh đạo của Ukraine phải chịu trách nhiệm cho một hành động tàn bạo đẫm máu khác, khi họ ra lệnh nổ súng vào các khu dân cư", ông nhấn mạnh.

Trước đó vào sáng 24/12, ấn phẩm Strana đã báo cáo các vụ nổ ở thành phố Kherson. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba tuyên bố rằng thành phố đã bị Nga bắn phá.

Lực lượng Nga đã rút khỏi hữu ngạn sông Dnieper, bao gồm cả thành phố Kherson. Quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thành phố này từ tháng 11. Thời gian qua, phía Nga đã liên tục phủ nhận các cáo buộc về tấn công nhằm vào dân thường mà Ukraine đưa ra. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bi-cao-buoc-phao-kich-kherson-nga-noi-ukraine-gap-lua-bo-tay-nguoi-i678822/

An Nhiên / cand.com.vn