Bí ẩn đằng sau thương vụ TikTok và Oracle

Microsoft là công ty đầu tiên công bố ý định mua lại TikTok sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm cửa ứng dụng này. Tuy nhiên, Oracle mới là cái tên được ByteDance lựa chọn.

Ngày 14/9, TikTok đã chọn Oracle làm 'đối tác công nghệ' tại Mỹ để giải tỏa khúc mắc của chính quyền Mỹ về ứng dụng mạng xã hội này.

Ban quản lý của TikTok cho rằng thỏa thuận mới sẽ thỏa mãn các vướng mắc của Washington về việc nếu ứng dụng này có chủ sở hữu Trung Quốc sẽ mở đường cho Bắc Kinh thu thập dữ liệu người dùng Mỹ, nguồn thạo tin của Washington Post cho biết.

Trước đó, Microsoft ngày 13-9 (giờ Mỹ) tuyên bố ByteDance - công ty mẹ của TikTok, đã từ chối đề nghị mua lại TikTok tại Mỹ của hãng. "Chúng tôi tin rằng đề xuất của mình tốt cho người dùng của TikTok, trong khi vẫn bảo vệ được lợi ích an ninh quốc gia.

Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ tạo nên những thay đổi lớn để đảm bảo dịch vụ này sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an ninh, bảo mật, an toàn trực tuyến, cũng như chống lại sai lệch thông tin. Chúng tôi từng làm rõ các nguyên tắc này trong tuyên bố hồi tháng 8", Microsoft thông báo.

4401 2e315db1d7f23eac67e3

Microsoft là công ty đầu tiên công bố ý định mua lại TikTok sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm cửa ứng dụng này.

Việc Oracle đánh bại Microsoft trong vụ đấu thầu các hoạt động của TikTok ở Mỹ được xem là một điều bất ngờ bởi Microsoft dường như đang có lợi thế hơn, với mối quan hệ cùng Trung Quốc trong quá khứ hay sự hậu thuẫn của Walmart. Tuy nhiên, Oracle lại có những lợi thế quyết định mà Microsoft khó có thể đấu lại.

Đầu tiên, Oracle có một mối quan hệ rất tốt với tổng thống Trump, hay có thể nói người đứng đầu tập đoàn này là người ủng hộ Trump mạnh mẽ nhất ở Thung lũng Silicon. Đầu năm nay, Larry Ellison, người đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của công ty, đã tổ chức một buổi gây quỹ cho tổng thống Mỹ.

Thị trường mạng xã hội không phải lĩnh vực mà ông lớn phần mềm số 2 thế giới có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, giống như Microsoft, TikTok với lượng người dùng khổng lồ, có thể là chìa khóa để tập đoàn này mở ra những mảng thị trường mới.

Ông Abishur Prakash - Chuyên gia công nghệ, Viện Nghiên cứu CIF nói: "Trong giai đoạn hậu COVID-19, các doanh nghiệp đều đang cố gắng làm mới mình. Bằng cách đưa dữ liệu TikTok về máy chủ của mình, Oracle đang tạo cơ sở để tiến vào các lĩnh vực mới như sử dụng dữ liệu khách hàng để cải thiện các sản phẩm tiếp thị. Họ cũng có thể có những ý tưởng riêng chưa được tiết lộ".

Bên cạnh đó, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của mình để cấm bán các công nghệ như TikTok mà không có sự cho phép của chính phủ. Ngay sau đó, Bytedance, chủ sở hữu ở Trung Quốc của TikTok, sẽ thông báo rằng Oracle sẽ là "đối tác công nghệ" TikTok ở Mỹ. Báo cáo nói rằng thỏa thuận có thể sẽ liên quan đến việc Oracle tham gia vào công ty, mặc dù điều này vẫn chưa được xác nhận.

Mục đích chính của thỏa thuận mua bán này là nhằm xóa bỏ những lo ngại từ chính quyền Trump và những người khác rằng TikTok đang được sử dụng để chính phủ Trung Quốc thực hiện các hành vi gián điệp trên người dùng tại Mỹ. Chính vì thế, việc Oracle chiến thắng trong thương vụ này đã cho thấy công ty này không thể hiện mong muốn tiếp quản cả mã nguồn và thuật toán của TikTok như Microsoft từng làm.

Thêm vào đó, thỏa thuận giữa TikTok và Oracle đạt được ngay trước hạn chót lệnh cấm ứng dụng này hoạt động ở Mỹ. Tuy nhiên, nếu nó không nhận được cái "gật đầu" của Nhà Trắng chưa thể xác định được tương lai của ứng dụng này ở Mỹ.

Ngoài ra, việc mua bán cũng cần được Bắc Kinh "gật đầu" để có thể tiến hành. Thỏa thuận vẫn đang trong quá trình xây dựng, mọi chuyện còn có thể thay đổi vào phút chót.

PV (th)

WSJ: TikTok bán cho Oracle WSJ: TikTok bán cho Oracle
Vì sao ByteDance không bán TikTok cho Mỹ? Vì sao ByteDance không bán TikTok cho Mỹ?
TikTok vẫn là ứng dụng kiếm tiền nhiều nhất thế giới TikTok vẫn là ứng dụng kiếm tiền nhiều nhất thế giới
/ Nghề nghiệp và cuộc sống