Bệnh viện ở Đà Nẵng 'khát' thiết bị y tế: Bệnh nhân chạy xuôi chạy ngược tới nơi khác phẫu thuật

Một số bệnh viện ở Đà Nẵng thiếu vật tư y tế khiến bệnh nhân phải chờ đợi hoặc chuyển đến các tuyến trong thành phố hay bệnh viện ngoài địa phương khám, điều trị.

Ông Nguyễn Nhẫn (72 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) điều trị bệnh K đại tràng tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng từ 2 năm nay cho cho biết, mỗi lần tái khám, nếu chụp CT kiểm tra thì phải chờ đợi rất lâu vì theo thông báo là do bệnh viện thiếu thiết bị máy móc.

Theo ông Nhẫn, trong lần tái khám hồi tháng 4/2023, sau khi đăng ký, ông được xếp lịch và phải đợi đến 3 tuần mới được thực hiện chụp CT. Trong lần tái khám gần nhất, dù đã được rút ngắn thời gian nhưng ông cũng phải chờ đợi đến 7 ngày mới đến lượt thực hiện chụp CT.

anh-benh-vien-ung-buou-da-nang-1-10472765
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Theo các bác sĩ thông báo thì do số lượng bệnh nhân quá đông, máy móc không đủ phục vụ nên phải xếp lịch theo thứ tự. Trong lần tái khám tháng 8 này, tôi cũng phải đợi đến 1 tuần mới được thực hiện chụp CT. Một số trường hợp bệnh nhân từ các địa phương như Quảng Ngãi, Quảng Nam… đến khám cũng phải chờ đợi cả tuần, thậm chí vài tuần. Nhiều người vì muốn biết sớm thực trạng bệnh của mình nên không chờ được, họ chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế hoặc vào TP.HCM để khám, thực hiện các kỹ thuật cao tầm soát bệnh”, ông Nhâm cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Vân (trú Quảng Ngãi) ra Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng đăng ký chụp CT phổi nhưng phải đợi hơn 1 tuần mới thực hiện được. “Tôi từ Quảng Ngãi ra đây khám và nhận phiếu hẹn 10 ngày sau ra lại mới được chụp CT. Thực tế thì số bệnh nhân từ các địa phương khác đến quá đông, máy móc không đủ để đáp ứng nhu cầu. Bây giờ phải bắt xe khách về quê, đợi 10 ngày sau quay ra”, ông Vân chia sẻ.

Tại phòng chờ, bệnh nhân Lê Thị Hoa (trú Quảng Nam) cho biết, trước đây 1 tuần, bà ra khám, đăng ký chụp CT nhưng nhận phiếu hẹn đến hôm nay ra chụp.

Bệnh nhân đông quá, mình cũng phải thông cảm cho bệnh viện chứ biết làm sao được. Mình nóng ruột, đi các bệnh viện khác cũng phải chờ đợi như vậy cả thôi”, bà Hoa nói.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, bệnh nhân phải chờ đợi để chụp CT, MRI là có nhưng hiện đã rút ngắn thời gian được khá nhiều.

Cụ thể, thời gian trước, bệnh viện có 2 máy CT và 1 máy MRI nhưng bị hỏng nên bệnh nhân phải đợi đến 3-4 tuần. Hiện các máy móc đã hoạt động được nhưng bệnh nhân vẫn phải xếp lịch chờ vì số lượng bệnh quá đông.

Hiện bệnh viện đã có văn bản cụ thể báo cáo với Sở Y tế để xin ý kiến chỉ đạo nhằm giải quyết thực tế này”, lãnh đạo bệnh viện cho biết.

Còn tại Bệnh viện Đà Nẵng, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện cho biết, thời gian qua cũng xảy ra một số trường hợp bệnh nhân được bệnh viện liên hệ với bệnh viện các tuyến để giới thiệu đến thực hiện một số ca phẫu thuật vì tại đây có thời điểm thiếu một số thuốc men, thiết bị y tế.

Thực tế các dụng cụ khẩn cấp cấp cứu, bệnh viện đáp ứng đầy đủ hết và thực hiện chỉ đạo của thành phố, bệnh viện hỗ trợ tối đa cho người bệnh, chỉ những trường hợp nào chuyển được thì bệnh viện liên hệ với bệnh viện các tuyến để chuyển”, bác sĩ Nhân cho biết.

6
Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu bệnh nhân.

Cũng theo bác sĩ Lê Đức Nhân, thực tế thì mỗi năm chỉ có vài chục ca Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện chuyển viện chứ không phải quá nhiều.

“Sau khi được phân cấp đấu thầu mua sắm thuốc men, trang thiết bị y tế, bệnh viện đã đăng hồ sơ mời thầu trên cổng theo đúng quy định và đến ngày 28/8 này là mở thầu. Chúng tôi đang tổng lực thực hiện để có đầy đủ thuốc men, trang thiết bị y tế phục vụ bệnh nhân. Chỉ còn vài ngày nữa là vấn đề được giải quyết”, bác sĩ Nhân nói.

Trả lời VTC News, bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, hiện Sở yêu cầu các bệnh viện báo cáo cụ thể tình hình để có hướng xử lý, giải quyết sớm vấn đề này.

Châu Thư / VTC News