Belarus xác nhận Nga sắp rút hết binh sĩ

Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei xác nhận toàn bộ binh sĩ Nga sẽ rời khỏi nước này sau khi các cuộc tập trận chung giữa hai bên kết thúc.

"Không một quân nhân nào, không một thiết bị quân sự nào (của Nga) tiếp tục ở lại (Belarus) sau khi các cuộc tập trận kết thúc. Điều này đã được Bộ Quốc phòng Belarus và Tổng thống Alexander Lukashenko nói rõ trong các sự kiện khác nhau", Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei ngày 16/2 thông báo, TASS đưa tin.

Belarus xác nhận lính Nga sắp rút hết -0
Binh sĩ Nga tham gia cuộc tập trận Zapad 2021. Ảnh: Reuters

Belarus là đồng minh gần gũi nhất của Nga ở châu Âu. Moscow gần đây đã triển khai hàng ngàn binh sĩ và khí tài cơ giới hiện đại tới Belarus tham gia cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Quyết tâm Đồng minh 2022, kéo dài từ ngày 10 đến 20/2.

Trong khi phương Tây mô tả sự xuất hiện của lực lượng Nga ở Belarus là nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine, Ngoại trưởng Makei khẳng định các cuộc diễn tập chung giữa Nga và Belarus đã được lên lịch từ trước.

"Cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng trực thuộc Nhà nước Liên minh. Việc cuộc tập trận diễn ra ở Belarus là hoàn toàn chính đáng", ông Makei nói, đề cập đến Nga và Belarus.

Theo lời quan chức ngoại giao cấp cao của Belarus, khối quân sự NATO đã có nhiều hoạt động quân sự ở biên giới phía Tây Belarus và ở Ukraine. "Điều này (cuộc tập trận chung Nga-Belarus) là phản ứng với các hành động của phương Tây", ông Makei nói.

Phát biểu của ông Makei được đưa ra sau khi Nga thông báo kết thúc một số cuộc tập trận gần biên giới Ukraine và sẽ rút lực lượng tham gia về các căn cứ thường trực sâu trong lãnh thổ Nga.

Tình báo Ukraine: Chưa thấy bằng chứng việc Nga rút quân Tình báo Ukraine: Chưa thấy bằng chứng việc Nga rút quân

Báo cáo tình báo Ukraine mới nhất được tổng hợp hôm 16/2 cho biết, họ chưa thấy bằng chứng chứng minh Nga rút lực lượng ...

NATO tăng khả năng "răn đe và phòng thủ" ở châu Âu NATO tăng khả năng "răn đe và phòng thủ" ở châu Âu

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO đang gia tăng “khả năng răn đe và phòng thủ”, trong đó có việc thành lập các ...

Nga kêu gọi phương Tây chấm dứt sự hoảng loạn xung quanh vấn đề Ukraine Nga kêu gọi phương Tây chấm dứt sự hoảng loạn xung quanh vấn đề Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết Moskva kêu gọi phương Tây dừng việc gây hoảng loạn xung quanh vấn đề Ukraine.

/ cand.com.vn