Belarus sẽ rút khỏi học thuyết an ninh quan trọng ở châu Âu

Với quyết định đứng ngoài Hiệp ước các Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), Belarus có thể mở rộng năng lực của quân đội nước này. Trước Belarus, Nga là quốc gia đầu tiên đình chỉ việc tham gia hiệp ước và đến năm 2023 đã rút hoàn toàn khỏi CFE.

Belarus sẽ rút khỏi học thuyết an ninh quan trọng ở châu Âu -0
Tổng thống Belarus Lukashenko. Ảnh: Reuters 

ABC News hôm 5/4 dẫn tuyên bố của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, nước này sẽ đình chỉ việc tham gia Hiệp ước các Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), vốn từng là học thuyết an ninh quan trọng của lục địa già. Hiện dự luật về vấn đề này đã được trình Hạ viện xem xét. 

CFE được ký kết tại Paris vào tháng 11/1990 bởi 16 nước thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và 6 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Warsaw nhằm giảm căng thẳng giữa 2 khối.

CFE chính thức có hiệu lực vào 2 năm sau đó, đặt ra giới hạn về số lượng xe tăng, phương tiện chiến đấu, máy bay chiến đấu và pháo hạng nặng có thể được triển khai ở châu Âu, giúp duy trì thế cân bằng quân sự giữa phương Tây và các quốc gia là thành viên của khối Hiệp ước Warsaw thời Chiến tranh lạnh.

Nhà phân tích quân sự người Belarus Alexander nhận định: “Việc đình chỉ tham gia hiệp ước CFE của Belarus ảnh hưởng đến cán cân quyền lực và an ninh trên toàn khu vực châu Âu - Đại Tây Dương. Việc này đồng thời gửi tín hiệu đến các nước phương Tây rằng Minsk có ý định trở thành một chủ thể quân sự tích cực trong khu vực".

Trước Belarus, Nga đã rút hoàn toàn khỏi hiệp ước năm 2023 và các nước thuộc NATO đã phản ứng bằng cách đình chỉ tham gia.

Được biết, Belarus hiện sở hữu vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga. Tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander với tầm bắn 500km, có thể mang đầu đạn hạt nhân, cũng đã được phía Nga bàn giao cho Belarus.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/belarus-se-rut-khoi-hoc-thuyet-an-ninh-quan-trong-o-chau-au-i727493/

Kim Ngọc / cand.com.vn