Belarus nêu lý do để Nga triển khai vũ khí hạt nhân

Bộ Ngoại giao Belarus nêu lý do nước này buộc phải để Moskva đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ mình.

Bộ Ngoại giao Belarus hôm 28/3 cho biết, nước này buộc phải để Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ mình là do "các hành động gây hấn" của các nước NATO.

Bộ Ngoại giao Belarus cáo buộc các thành viên liên minh quân sự NATO đang đe dọa an ninh của chính Belarus.

Belarus nêu lý do để Nga triển khai vũ khí hạt nhân - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Bộ Ngoại giao Belarus khẳng định, kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở nước này sẽ không trái với thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế vì Belarus sẽ không có quyền kiểm soát vũ khí này.

 

Hôm 25/3, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng kiêm đồng minh Belarus, nước giáp với ba thành viên NATO. Lãnh đạo Nga cho hay ông đã trao đổi vấn đề này từ lâu với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và "hai bên đã nhất trí thực hiện".

"Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập kỷ. Từ lâu họ đã đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ các đồng minh", Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có đầu đạn nhỏ, được thiết kế để sử dụng trong một cuộc tấn công hạn chế trên chiến trường, thay vì phá hủy quy mô lớn.

Sau tuyên bố của ông Putin, Bộ Quốc phòng Mỹ nói chưa thấy dấu hiệu Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong khi NATO chỉ trích Nga, cáo buộc Moskva đã liên tục phá vỡ các cam kết kiểm soát vũ khí của mình, gần đây nhất là đình chỉ tham gia Hiệp ước New START.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tuyên bố khối này sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Minsk triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ Belarus. Ông Borrell cũng gọi quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus là động thái “leo thang vô trách nhiệm” của Nga.

https://vtc.vn/belarus-neu-ly-do-de-nga-trien-khai-vu-khi-hat-nhan-ar761427.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sky News) / VTC News