Châu Âu dọa trừng phạt Belarus vì vũ khí hạt nhân Nga

Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo trừng phạt Belarus trong trường hợp nước này để Nga triển khai vũ khí hạt nhân.

Reuters ngày 26/3 dẫn lời quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cảnh báo Belarus sẽ hứng chịu các biện pháp trừng phạt mới nếu họ cho phép triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ, coi đây là động thái gây "đe dọa với an ninh châu Âu".

Châu Âu dọa trừng phạt Belarus vì vũ khí hạt nhân Nga -0
Binh sĩ Nga lắp đặt tên lửa Iskander lên bệ phóng. Ảnh: GettyImages

"Việc Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân đồng nghĩa với sự leo thang… Belarus vẫn có thể ngăn chặn điều đó, đó là lựa chọn của họ. EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo", ông Borrell cảnh báo trên Twitter.

Cùng ngày, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho hay, Washington chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đã di chuyển vũ khí hạt nhân sang Belarus. Mỹ hiện đang theo dõi vụ việc nhưng không tin rằng động thái của Nga gây ra mối đe dọa với Mỹ.

Ông Kirby cũng loại trừ khả năng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột ở Ukraine. "Chúng tôi không thấy dấu hiệu ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân trong lãnh thổ Ukraine", ông Kirby nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Ukraine trong ngày 26/3 thì ra tuyên bố kêu gọi triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) để thảo luận về việc Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/3 tuyên bố nước này sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Ông chủ Điện Kremlin mô tả động thái đó "không có gì bất thường" và Mỹ đã làm điều tương tự trong nhiều thập kỷ với việc triển khai vũ khí hạt nhân ở một loạt nước châu Âu.

Quyết định của Nga được đưa ra sau khi Anh tuyên bố sẽ chuyển vũ khí có uranium nghèo cho Ukraine, động thái mà ông Putin chỉ trích là đã cho thấy "sự liều lĩnh" của London. Ông Putin nhấn mạnh thêm, vũ khí hạt nhân được chuyển đến Belarus sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/chau-au-doa-trung-phat-belarus-vi-vu-khi-hat-nhan-nga-i687941/

Thái Hà / cand.com.vn