Barca khủng hoảng tài chính, Messi chưa chắc đá LaLiga 2021/2022

Barca có nguy cơ không thể ký hợp đồng với Messi do quỹ lương của CLB đã vượt mức cho phép của ban tổ chức LaLiga.

Trưa 14/7, Barcelona đạt thỏa thuận ký hợp đồng với Lionel Messi kèm hai điều khoản chủ chốt. Thứ nhất, Messi ở lại sân Camp Nou thêm 5 năm, thay vì 2 năm như thỏa thuận được báo chí đồn thổi ban đầu. Thứ hai, Messi chấp nhận giảm 50% lương để giảm gánh nặng tài chính cho Barca.

Theo con số hợp đồng bị rò rỉ và đăng tải trên nhật báo El Mundo, Barca phải trả 555 triệu euro cho hợp đồng của Messi, một phần ba trong số đó là chi phí trung thành nếu siêu sao người Argentina thực hiện trọn vẹn hợp đồng. Messi giảm lương, bộ sậu của Chủ tịch Joan Laporta bớt nỗi lo phình quỹ lương vượt mức trần của LaLiga.

Tuy nhiên, cắt giảm lương của Messi chỉ là điều kiện cần với tình hình tài chính bi đát của Barca hiện nay.

Barca khủng hoảng tài chính, Messi chưa chắc đá LaLiga 2021/2022 - 1
Messi vẫn chưa đặt bút ký hợp đồng mới với Barca.

Nỗi lo của Barca

Dưới thời Chủ tịch Josep Bartomeu, Barca chìm trong nợ nần. Báo cáo tháng 1/2021 cho biết đội bóng xứ Catalunya nợ 1,3 tỷ euro, trong đó 730 triệu euro là nợ ngắn hạn, cộng với 129 triệu euro tiền nợ từ các thương vụ chuyển nhượng. Mùa giải 2019/2020, Barca nợ 671 triệu euro - nhiều nhất LaLiga.

Barca cũng lỗ 105 triệu euro trong năm 2020 do kinh doanh bết bát bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến mất khả năng thanh toán với một số khoản vay.

Theo Daily Mail, Barca phải tiết kiệm khoảng 200 triệu euro ở mùa hè này, nếu không muốn chịu các ràng buộc về mặt nhân sự. Chỉ khi ban tổ chức LaLiga hài lòng với báo cáo tài chính, các CLB mới có thể đăng ký cầu thủ mới. Ngược lại, đội bóng có tình hình tài chính thiếu khả quan không được đăng ký tân binh cho mùa giải 2020/2021.

Barca khủng hoảng tài chính, Messi chưa chắc đá LaLiga 2021/2022 - 2
Cựu Chủ tịch Bartomeu để lại khoản nợ lớn cho Barca.

Messi hết hạn hợp đồng với Barca từ ngày 1/7/2021. Trên lý thuyết, anh đang là cầu thủ tự do và sẽ thuộc diện tân binh nếu ký hợp đồng với Barca. Do đó, ràng buộc từ LaLiga có thể ngăn Barca "chiêu mộ" Messi cho mùa giải mới.

Một trong những yếu tố giúp Barca cân bằng tài chính là đàm phán để giảm quỹ lương cầu thủ. Quỹ lương của Barca ở mùa giải 2020/2021 là 380,98 triệu euro sau thuế (chỉ đứng sau Real Madrid).

Messi đã giảm 50% lương, nhưng đây mới là điều kiện cần. Những công thần khác ở sân Camp Nou như Sergio Busquets, Jordi Alba và Gerard Pique cũng phải giảm nửa lương. Theo Diario Sport, việc giảm lương của thủ lĩnh CLB như Messi được kỳ vọng thúc đẩy đồng đội làm điều tương tự.

Barca chạy đua với thời gian

Trong trường hợp Barca không thể thắt chặt quỹ lương, đội bóng của Chủ tịch Joan Laporta không thể đăng ký các cầu thủ mới. Ngoài Messi, Barca còn Sergio Aguero, Emerson, Eric Garcia và Memphis Depay trong danh sách chờ.

Barca khủng hoảng tài chính, Messi chưa chắc đá LaLiga 2021/2022 - 3
Aguero sang Barca theo diện chuyển nhượng tự do.

Theo Daily Mail, Barca sẽ dùng thủ thuật tài chính để tránh khỏi bi kịch, nhưng giải pháp trước mắt chỉ mang ý nghĩa tình thế nếu không đảm bảo mức thu nhập công bằng với đóng góp và cống hiến của các cầu thủ.

Ngoài việc đàm phán giảm lương trụ cột, Barca phải bán gấp những cầu thủ có mức đãi ngộ cao để cắt giảm quỹ lương.

Ở sân Camp Nou, Antoine Griezmann là cái tên đình đám nhất bị rao bán. Cầu thủ người Pháp nhận 20 triệu euro/năm sau thuế, và Barca đang muốn đưa anh vào bản hợp đồng trao đổi với Saul Niguez của Atletico Madrid - cầu thủ dự kiến chỉ nhận lương bằng một nửa Griezmann.

Tương tự, Samuel Umtiti đang chờ ngày rời Camp Nou. Sergi Roberto cũng không còn ở trong vùng an toàn. Barca muốn đẩy đi các cầu thủ không còn hữu dụng, hoặc được đá chính nhưng nhận lương quá cao.

Barca khủng hoảng tài chính, Messi chưa chắc đá LaLiga 2021/2022 - 4
Barca muốn bán Griezmann để giảm quỹ lương.

Tại LaLiga, các CLB có thể sử dụng 25% lợi nhuận từ chuyển nhượng trang trải các chi phí mới, nhưng 75% còn lại phải được sử dụng để trả nợ. LaLiga thông qua điều lệ này để đảm bảo rằng thị trường chuyển nhượng vẫn hoạt động lành mạnh trong bối cảnh dịch bệnh.

Dù vậy, Barca khó thay đổi chính sách bán nhiều ngôi sao song song đàm phán giảm lương cầu thủ để giữ tài chính ở mức cân bằng, qua đó có tiền trả lương cho Messi.

Chủ tịch Laporta đã nỗ lực thuyết phục Messi ở lại sân Camp Nou, nhưng nhiệm vụ "dọn dẹp" không gian tài chính lành mạnh để đáp ứng cho siêu sao người Argentina những điều kiện tốt nhất dường như còn khó khăn hơn thế.

Messi giảm lương 50% là chiêu trò của Barcelona Messi giảm lương 50% là chiêu trò của Barcelona
Messi vô địch Copa America: Mảnh ghép cuối cho sự nghiệp hoàn hảo Messi vô địch Copa America: Mảnh ghép cuối cho sự nghiệp hoàn hảo

Hồng Nam

/ vtc.vn