Báo nước ngoài nhận định Việt Nam chống Covid-19 khiến nhiều nước mơ ước

“Chưa ai tử vong. Đó là thành công trong cuộc chiến trong virus corona mà các nước từ Mỹ tới Italy chỉ có thể mơ ước”, báo ABC của Australia cho hay.

Trang báo của Australia đánh giá, trong khi các ca bệnh Covid-19 tăng mạnh ở nước giàu có như Singapore và dịch tiếp tục lan tràn ở các nước Đông Nam Á khác, Việt Nam vẫn ở ngoài cuộc.

bao nuoc ngoai nhan dinh viet nam chong covid 19 khien nhieu nuoc mo uoc

Việt Nam nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ phản ứng nhanh. Ảnh T.Tùng

Việt Nam có đường biên giới dài hơn 1.400 km với Trung Quốc, nơi từng có những ca Covid-19 đầu tiên, dân số hơn 90 triệu người và GDP đầu người chỉ bằng 1/22 so với Australia.

Con số "không người tử vong" vì virus corona của Việt Nam vẫn khiến cả thế giới ghen tị.

Ngày 11/2, Việt Nam công bố thêm 8 ca khỏi bệnh, nâng tổng số người được chữa khỏi ở Việt Nam lên 249 trong tổng số 288 ca bệnh.

Trong khi đó, Malaysia có 6.276 ca. Đất nước Singapore, với số dân gần 6 triệu, chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam, có tới 23.787 ca.

Tờ ABC cho hay, các tổ chức quốc tế và cả Đại sứ Austrailia tại Việt Nam đều thể hiện sự tin tưởng với các dữ liệu do Việt Nam cung cấp. Hãng Reuters đã liên lạc với 13 nhà tang lễ và không thấy có hiện tượng tăng đột biến dịch vụ.

“Ngay từ đầu tháng 2, Việt Nam đã thông báo về nguồn lực y tế hạn chế nếu đại dịch xảy ra. Bởi vậy, chính quyền đã nhanh chóng cố gắng kiểm soát dịch bệnh”, bà Sharon Kane, Giám đốc tổ chức Plan International hoạt động trong lĩnh vực y tế công cộng tại Việt Nam, nói.

bao nuoc ngoai nhan dinh viet nam chong covid 19 khien nhieu nuoc mo uoc

Việt Nam tìm cách thúc đẩy du lịch nội địa khi không có nguồn khách quốc tế. Ảnh: AP

Chìa khóa dẫn tới thành công của Việt Nam là các chiến dịch truyền thông cộng đồng hiệu quả, theo dấu quyết liệt, xét nghiệm chiến lược.

Theo ABC, ngay từ rất sớm, Việt Nam đã nhận thức đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, virus có thể tấn công tất cả mọi người. Khi phát hiện ca đầu tiên vào 22/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 được gấp rút thành lập.

Giáo sư Mike Toole, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Viện Burnet (Australia), đánh giá Việt Nam “hành động nhanh hơn bất cứ quốc gia nào, ngoại trừ Trung Quốc”.

Tới ngày 1/2, Hãng hàng không Vietnam Airlines ngừng mọi chuyến bay đi Trung Quốc. Sau đó, biên giới bị đóng cửa và đường bay quốc tế ngừng vào ngày 21/3.

“Đại dịch SARS năm 2003 đã để lại nhiều bài học, chính phủ sử dụng những kinh nghiệm đó và hành động có trách nhiệm”, bà Kane nói.

Tới tháng 3, các nhà khoa học Việt Nam phát triển một số kit xét nghiệm giá rẻ. “Trong khi Mỹ chưa có kit xét nghiệm nào hiệu quả, Việt Nam đã có 3 mẫu”, GS Toole nói.

Tới cuối tháng 4, số phòng xét nghiệm của Việt Nam tăng từ 3 lên tới 112, tiến hành 260.000 xét nghiệm (gần 2.700 mẫu trên 1 triệu dân).

Từ ngày 16/3, đeo khẩu trang là quy định bắt buộc, ai vi phạm sẽ bị xử phạt. Bên cạnh đó, chính quyền đưa ra khẩu hiệu “Ở nhà là yêu nước”, “Virus là kẻ thù”, khuyến khích người dân thực hiện những thói quen tốt như sử dụng nước rửa tay.

Các cơ quan chức năng cũng phát hành một bài hát về virus corona thu hút hàng triệu view trên YouTube.

Sau gần 1 tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, Việt Nam đã mở lại các cơ sở kinh doanh và điểm du lịch. Trường học mở cửa, học sinh được đo nhiệt độ và cung cấp nước rửa tay.

Tuần này, hệ thống xe bus ở TP.HCM, thành phố có 9 triệu dân, hoạt động trở lại. Vietnam Airlines thông báo sẽ nối lại tất cả các chuyến bay nội địa vào tháng 6.

Tuy nhiên, tờ ABC cũng nhận định, Việt Nam vẫn còn gặp một số khó khăn. Đầu tiên, nền kinh tế Việt Nam chịu tác động mạnh của dịch Covid-19, trong đó có ngành du lịch.

Ngành trên là một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam với 750.000 nhân công, đóng góp 8% GDP (số liệu năm 2017). Tuần này, đất nước thông báo chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.

Ngoài ra, khi Việt Nam tiếp tục cho hồi hương công dân, nguy cơ Covid-19 tới từ nước ngoài vẫn còn.

An Yên (Theo ABC)

bao nuoc ngoai nhan dinh viet nam chong covid 19 khien nhieu nuoc mo uoc Báo nước ngoài nhận định Việt Nam chống Covid-19 khiến nhiều nước mơ ước

“Chưa ai tử vong. Đó là thành công trong cuộc chiến trong virus corona mà các nước từ Mỹ tới Italy chỉ có thể mơ ...

bao nuoc ngoai nhan dinh viet nam chong covid 19 khien nhieu nuoc mo uoc Báo nước ngoài nói gì về "tuần không có ca Covid-19 mới" của Việt Nam

Tròn 1 tuần, Việt Nam chưa có ca nhiễm Covid-19 mới và được nới lỏng giãn cách xã hội. Những thành công ban đầu này ...

/ vietnamnet.vn