Báo Mỹ liệt kê 4 oanh tạc cơ nguy hiểm nhất của Nga

Máy bay Tu-95, Tu-22M3, Tu-160 và PAK-DA là những oanh tạc cơ chiến lược có uy lực nhất trong biên chế Nga, theo tạp chí National Interest của Mỹ. 

"Nhiều trang bị quân sự của Nga ngày nay đều có từ thời Liên Xô, các oanh tạc cơ chiến lược cũng không phải ngoại lệ. Dù một số chiếc có tuổi đời khá cao, chúng vẫn duy trì được uy lực nhờ hàng loạt gói nâng cấp khung thân, hệ thống điện tử và các loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao", tác giả Caleb Larson viết trên tạp chí National Interest hôm 6/10.

Larson đánh giá cao độ bền và tải trọng vũ khí lớn của máy bay ném bom chiến lược Tu-95, khiến nó vẫn được không quân Nga tin dùng dù được đưa vào biên chế từ năm 1956. Nhiều gói nâng cấp cho phép Tu-95 tăng khả năng phát hiện mục tiêu, cũng như phóng những loại tên lửa hành trình tàng hình với tầm bắn tới 2.500 km.

Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 Nga. Ảnh: Russian Planes.

"Tu-22M3 có thể chở lượng lớn vũ khí trong khi vẫn duy trì tốc độ cao", Larson viết. Biến thể Tu-22M3 đi vào hoạt động vào năm 1983 với chức năng chủ yếu là tiêu diệt các biên đội tàu sân bay Mỹ.

Sự xuất hiện của Tu-22M3 khiến hải quân Mỹ cảm thấy bất an, do chúng được thiết kế để mang theo những tên lửa diệt hạm tầm xa với kích thước lớn, trong khi Washington không sở hữu loại vũ khí nào có tính năng kỹ chiến thuật tương đương.

Chuyên gia Mỹ còn đánh giá cao oanh tạc cơ chiến lược Tu-160, cho rằng đó là "một quái thú thật sự" và có thể duy trì khả năng răn đe trong hàng chục năm tới nhờ các gói nâng cấp.

Ngoài các máy bay ném bom đời cũ, không quân Nga đang tiến hành dự án PAK-DA nhằm phát triển mẫu oanh tạc cơ tàng hình tối tân. Larson cho rằng đây là mẫu oanh tạc cơ thế hệ mới "nguy hiểm nhất" của không quân Nga.

Máy bay có nhiều thay đổi đáng kể so với các phi cơ tiền nhiệm, nổi bật là thiết kế cánh bay (flying wing) và tốc độ cận âm. Việc máy bay không thể hành trình ở tốc độ siêu âm sẽ được bù đắp bởi công nghệ tàng hình tiên tiến.

Phiên bản PAK-Da hoàn chỉnh có tầm bay khoảng 12.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu, mang được tối đa 30 tấn vũ khí, trong đó có tên lửa đối đất và đối không cũng như bom thông minh.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Tiêm kích 5 nước NATO vây quanh oanh tạc cơ Nga
Oanh tạc cơ Mỹ lướt qua đầu người xem
Nga điều oanh tạc cơ chiến lược đến gần biên giới Mỹ
90% oanh tạc cơ B-1B Mỹ không thể sẵn sàng chiến đấu
Điện Kremlin lên tiếng vụ oanh tạc cơ bị Hàn Quốc bắn cảnh cáo
/ vnexpress.net