Điện Kremlin lên tiếng vụ oanh tạc cơ bị Hàn Quốc bắn cảnh cáo

Moscow cho rằng sự cố kỹ thuật có thể đã khiến chiếc A-50 chệch khỏi lộ trình và tiến vào không phận Hàn Quốc trên biển Nhật Bản.

dien kremlin len tieng vu oanh tac co bi han quoc ban canh cao

Một máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga. Ảnh: Aircraftwiki.

"Phía Nga thông báo với chúng tôi rằng vụ một máy bay quân sự của nước này xâm phạm không phận Hàn Quốc gần đây là không cố ý và có thể do lỗi kỹ thuật gây ra", Phủ Tổng thống Hàn Quốc hôm nay ra thông cáo cho biết. Thông điệp này được một tùy viên quân sự Nga chuyển cho một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua.

Trong thông điệp, phía Nga bày tỏ sự "hối tiếc sâu sắc" về sự cố, cho rằng trục trặc kỹ thuật trên chiếc máy bay cảnh báo sớm A-50 có thể đã khiến phi cơ bay chệch hành trình ban đầu. "Nga thông báo rằng chuyến bay là một phần của cuộc diễn tập quân sự chung với Trung Quốc và nếu máy bay bay đúng lộ trình dự kiến, sự cố đã không xảy ra", thông cáo của Nhà Xanh có đoạn.

Theo Yoon Do-han, thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Nga cam kết mở một cuộc điều tra và tiến hành những biện pháp cần thiết.

"Nga khẳng định luôn tôn trọng luật pháp quốc tế Hàn Quốc. Họ cũng hy vọng mối quan hệ với Hàn Quốc sẽ không bị cản trở bởi sự cố này. Để ngăn chặn trường hợp tương tự xảy ra, Moskva muốn thiết lập kênh liên lạc khẩn cấp giữa lực lượng không quân hai nước"", ông Yoon nói.

Hàn Quốc ngày 23/7 cáo buộc ba máy bay Nga gồm hai oanh tạc cơ Tu-95 và một máy bay cảnh báo sớm A-50 đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), trong đó chiếc A-50 đã bay vào không phận của Hàn Quốc trên nhóm đảo Dokdo/Takeshima. Theo một quan chức giấu tên, Hàn Quốc đã bắn 360 phát đạn cảnh cáo để xua đuổi máy bay Nga.

dien kremlin len tieng vu oanh tac co bi han quoc ban canh cao Chiến thuật ngụy trang Điện Kremlin của Liên Xô trong Thế chiến II

Việc biến Điện Kremlin thành một thành phố giả là màn ngụy trang ngoạn mục nhất của Liên Xô trước đòn không kích của phát ...

dien kremlin len tieng vu oanh tac co bi han quoc ban canh cao Điện Kremlin “tàng hình” tránh bom hủy diệt của phát xít Đức như thế nào?

Chiến thuật ngụy trang quân sự tinh vi đã giúp Điện Kremlin trụ vững trước những đòn tấn công vũ bão của phát xít Đức.

dien kremlin len tieng vu oanh tac co bi han quoc ban canh cao Điện Kremlin xác nhận ông Kim Jong-un sẽ tới thăm Nga

Điện Kremlin xác nhận Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến thăm Nga, nhưng chưa công bố thời gian và lịch trình cụ thể.

/ danviet.vn