Bão Hagibis cuốn chất thải phóng xạ xuống sông

Nhiều túi đựng chất thải nhiễm phóng xạ bị cuốn xuống sông Furumichi ở thành phố Tamura sau khi bão Hagibis đổ bộ gây lũ lớn. 

Chính quyền thành phố Tamura, tỉnh Fukushima, miền trung Nhật Bản cho biết những chiếc túi này được dùng để lưu trữ tạm cỏ, cành lá cây được thu thập trong quá trình khử nhiễm phóng xạ từ sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Tuy nhiên, đến tối 12/9, công nhân phát hiện một số túi đựng chất thải biến mất sau khi bão Hagibis đổ bộ gây mưa lớn, khiến nhiều con sông tràn bờ.

Các quan chức nói với đài truyền hình NHK rằng công nhân ngay sau đó đã tìm thấy 6 túi đựng chất thải vẫn nguyên vẹn, song một vài túi được cho là đã bị nước lũ cuốn xuống sông Furumichi.

bao hagibis cuon chat thai phong xa xuong song
Túi đựng chất thải nhiễm phóng xạ tại một địa điểm lưu trữ tạm thời ở thị trấn Tomioka, tỉnh Fukushima, Nhật Bản hồi tháng 2/2015. Ảnh: Reuters.

Tổng cộng 2.667 túi đựng chất thải nhiễm phóng xạ được lưu trữ tạm thời tại địa điểm trên, nơi không có bất kỳ tấm chắn nào để ngăn chúng khỏi mưa to và gió lớn, tờ Asahi Shimbun cho biết.

Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết kết quả đo bức xạ ở khu vực lưu trữ chất thải và hạ lưu sông Furumichi hiện không thay đổi. Cơ quan này khẳng định nồng độ chất phóng xạ tương đối thấp và ít ảnh hưởng đến môi trường.

Bão Hagibis tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đổ bộ vào miền trung và miền đông Nhật Bản tối 12/10, khiến ít nhất 176 dòng sông vỡ bờ, gây ngập lụt các khu dân cư và lở đất tại 11 tỉnh. Số người thiệt mạng do cơn bão đã tăng lên gần 70 người tính đến hôm 15/10.

Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo tác động của bão Hagibis tới nền kinh tế có thể kéo dài và chính phủ sẽ làm mọi thứ để phục hồi sau bão, đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt. Chính phủ Nhật cũng đã trích 6,5 triệu USD từ quỹ dự phòng khẩn cấp để khắc phục thảm họa do bão Hagibis gây ra.

Ngọc Ánh (Theo Fox News)

bao hagibis cuon chat thai phong xa xuong song Nhật Bản chịu thiệt hại nặng nề sau bão Hagibis
bao hagibis cuon chat thai phong xa xuong song Ảnh: Sức tàn phá khủng khiếp siêu bão Hagibis gây ra ở Nhật Bản
bao hagibis cuon chat thai phong xa xuong song Gần 70 người chết vì bão Hagibis
bao hagibis cuon chat thai phong xa xuong song Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản: Đã cướp đi những gì?
bao hagibis cuon chat thai phong xa xuong song Nỗ lực cứu hộ tuyệt vời của Nhật Bản trong siêu bão Hagibis
/ vnexpress.net