Báo cáo môi trường "gần đây nhất" trùng số liệu 2005, Bộ Tư pháp nói gì?

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết đang phối hợp với UBND thành phố Hà Nội để kiểm tra lại, sau khi có ý kiến liên quan đến việc báo cáo môi trường "gần đây nhất" lại có số liệu trùng với năm 2005.

Tại báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô ngày 19.7.2019 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký vừa được gửi đến Quốc hội cho hay, thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2.

Tuy nhiên, số liệu này đã được công bố từ năm 2005, mà các báo đã đăng tải tại thời điểm đó.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, ông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND thành phố Hà Nội để kiểm tra lại.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định cũng cho hay, qua báo chí ông đã nhận được thông tin này. “Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp để biết Bộ lấy nguồn thông tin từ đâu và sẽ xác minh lại. Sau khi xác minh xong, chúng tôi sẽ trao đổi lại với báo chí” - Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết.

Ông Định cũng cho biết thêm, qua trao đổi với Sở Tài nguyên Môi trường thì Sở không cung cấp số liệu này cho Bộ Tư pháp.

Theo báo cáo do Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền Chính phủ gửi Quốc hội cho biết, sau 6 năm thi hành luật Thủ đô, quy chuẩn môi trường về nước thải, khí thải và tiếng ồn trên địa bàn Hà Nội đã được ban hành.

Báo cáo nhận định “ô nhiễm nguồn nước và không khí trên địa bàn TP đang xảy ra khá phổ biến”. "Qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã của TP cho thấy đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường”.

Cũng theo báo cáo này, tốc độ đô thị hóa của thành phố càng diễn ra nhanh chóng bao nhiêu, thì đi kèm với đó là chất lượng môi trường đã và đang giảm sút nghiêm trọng.

“Thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công”, báo cáo nêu.

bao cao moi truong gan day nhat trung so lieu 2005 bo tu phap noi gi Nhóm người khỏa thân trên Mã Pì Lèng: Cần loại bỏ kẻ lợi dụng môi trường đánh bóng tên tuổi
bao cao moi truong gan day nhat trung so lieu 2005 bo tu phap noi gi "Cởi truồng" trên đèo Mã Pì Lèng: Đừng làm nhơ bẩn môi trường!
bao cao moi truong gan day nhat trung so lieu 2005 bo tu phap noi gi Trước vụ khỏa thân lên Mã Pì Lèng, loạt người đẹp Việt ‘cởi hết’ để bảo vệ môi trường

/ laodong.vn