Báo Anh: London vẫn nhập khẩu lượng lớn dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạt

Tờ The Sunday Times của Anh cho biết, London vẫn đang nhận dầu từ Nga bất chấp việc áp đặt các lệnh trừng phạt lên Moskva.

Theo The Sunday Times, Anh đã tiếp nhận 39 tàu chở dầu trị giá 200 triệu bảng Anh (khoảng 236 triệu USD) của Nga kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, trên hồ sơ ghi số lượng dầu này được phân loại nhập khẩu từ Ba Lan, Bỉ, Hà Lan và Latvia. 

Anh nhận tổng cộng lưu lượng dầu trị giá 778 triệu bảng Anh từ Nga tại các cảng của nước này kể từ tháng 3. Tờ The Sunday Times ghi nhận ít ​​nhất 4 tàu chở khoảng một triệu thùng dầu của Nga đến cảng Immingham.

Báo Anh: London vẫn nhập khẩu lượng lớn dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạt  - 1

Tàu dầu Nga được nhìn thấy tại một cảng của Anh. (Ảnh: Nikkei)

 

Mặc dù việc giao hàng như vậy vẫn hợp pháp cho đến ngày 5/12, khi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga trên toàn Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực, song uy tín quốc gia và các công ty nhập khẩu dầu Nga phần nào bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, quy định pháp lý và quy trình chuyển giao từ tàu này sang tàu khác khiến việc thực thi bất kỳ lệnh cấm đối với nhiên liệu của Nga không dễ.

Theo quy định của Vương quốc Anh, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) không tính hàng hóa theo quốc gia xuất xứ mà theo quốc gia gửi hàng. ONS báo cáo nhập khẩu dầu của Nga bằng 0 vào tháng 6, trong khi trên thực tế, thông tin của HM Revenue & Customs cho thấy London nhận hơn 78 triệu bảng Anh dầu của Nga trong tháng đó, và số dầu này được chuyển qua các nước châu Âu.

Trước đây, Washington cố gắng thuyết phục các quốc gia G7 khác áp đặt giá trần đối với dầu của Nga, dựa trên lệnh cấm của EU dự kiến ​​vào tháng 12. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích lớn từ nhiều nhà kinh tế khi cho rằng điều đó có thể gây bất ổn hơn cho thị trường năng lượng toàn cầu. 

Trong khi EU áp dụng nhiều vòng trừng phạt Nga, nhiều nước như Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch và Bỉ tăng cường nhập khẩu hàng hóa Nga vào mùa hè này. Warsaw cho biết Ba Lan sẽ mua nhiên liệu từ Moskva vào năm 2023.

https://vtc.vn/bao-anh-london-van-nhap-khau-luong-lon-dau-nga-bat-chap-lenh-trung-phat-ar715418.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News