Nguồn cung dầu Nga sang các nước châu Âu qua tuyến Druzhba bị ngắt

Việc vận chuyển dầu từ Nga qua tuyến ống dẫn Druzhba sang Hungary, Cộng hòa Czech và Slovakia bị đình chỉ do sự cố với hệ thống cấp điện trạm bơm dầu.

RiaNovosti hôm nay (16/11) dẫn lời phát ngôn viên tập đoàn dầu mỏ Transneft của Nga Igor Demin xác nhận, phía Ukraine đã thông báo cho Nga về việc tạm dừng hoạt động bơm dầu trên tuyến ống dẫn Druzhba theo hướng Fenyeslitke của Hungary vì sự cố sụt áp.

Nguồn cung dầu Nga sang châu Âu qua tuyến Druzhba bị ngắt -0
Sơ đồ tuyến ống dẫn khí đốt Druzhba từ Nga sang châu Âu. Ảnh: FT

Tuyến Druzhba chạy từ Nga sang Belarus, rồi chia tách thành hai nhánh, một nhánh đi sang lãnh thổ Ba Lan và Đức; nhánh còn lại chạy vào Ukraine, chủ yếu để cung cấp cho các quốc gia Đông và Trung Âu là Hungary, Slovakia, Cộng hòa Czech.

Tập đoàn MOL của Hungary cho hay, nguồn cung dầu tới cả Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech qua Druzhba đã đều bị ngưng trệ, theo Interfax. Tuy nhiên, MOL khẳng định, việc cung ứng dầu trong nước vẫn được đảm bảo nhờ nguồn dự trữ.

Nguồn cung dầu Nga sang châu Âu qua tuyến Druzhba bị ngắt -0
Công nhân lắp đặt một đoạn ống dẫn dầu ở Nga. Ảnh: TASS

Phía Hungary tiết lộ, họ được Ukraine thông báo nguyên nhân của tình trạng sụt áp trên tuyến Druzhba là bởi một đợt tập kích bằng pháo "do Nga thực hiện" đã đánh trúng trạm biến áp gần biên giới Belarus-Ukraine, nơi cung cấp năng lượng cho trạm bơm dầu của đường ống Druzhba.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao các sự kiện và làm việc với các đối tác Ukraine về cách thức khởi động lại đường ống", MOL nêu rõ.

Cùng ngày, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã triệu tập một phiên họp của Hội đồng An ninh Hungary để thảo luận về sự cố với tuyến Druzhba. Hungary nhập khẩu lượng lớn dầu mỏ, khí đốt Nga và nhiều lần phản đối các biện pháp cấm vận mà châu Âu áp đặt chống lại Moscow.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nguon-cung-dau-nga-sang-cac-nuoc-chau-au-qua-tuyen-druzhba-bi-ngat-i674441/