Bangladesh dự định mua hàng trăm nghìn tấn gạo của Việt Nam

Bangladesh đang hoàn tất thỏa thuận với Việt Nam và Ấn Độ để nhập khẩu 330.000 tấn gạo nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng giá lương thực tại nước này, theo Reuters.

Reuters dẫn lời các quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết quốc gia Nam Á sẽ mua 100.000 tấn gạo đồ từ một công ty nhà nước Ấn Độ và 200.000 tấn gạo đồ, 30.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam.

Giá gạo đồ từ Việt Nam là 521 USD/tấn, gạo trắng là 494 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo từ Ấn Độ là 443,50 USD/tấn nếu vận chuyển bằng đường biển và 428,5 USD/tấn nếu vận chuyển qua đường sắt. Các mức giá này đã bao gồm cước vận chuyển, bảo hiểm và chi phí dỡ hàng.

“Các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để sớm ký kết các thỏa thuận”, một trong những quan chức Bangladesh cho biết. 

Bangladesh dự định mua hàng trăm nghìn tấn gạo của Việt Nam - 1

Bangladesh dự định mua hàng trăm nghìn tấn gạo của Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Ông này nói thêm rằng gạo sẽ được giao tới trong vòng hai đến ba tháng sau khi các thỏa thuận được ký kết. 

Bangladesh cũng được cho là đang đàm phán với Myanmar để nhập khẩu gạo. 

Giá gạo tăng vọt thời gian qua đang trở thành vấn đề đau đầu với quốc gia 165 triệu dân.

Bangladesh mới đây đã giảm thuế nhập khẩu gạo từ 25% xuống 15%. Đây là lần cắt giảm thứ hai kể từ tháng 7 của chính phủ nước này để thúc đẩy nhập khẩu tư nhân.  

Tuy nhiên, kế hoạch này gặp trở ngại khi chỉ 36.000 tấn được mua kể từ tháng 7 dù chính phủ cho phép các thương nhân tư nhân nhập khẩu 1 triệu tấn.

Từ tháng 9, Bangladesh sẽ bắt đầu mở rộng việc bán gạo với giá rẻ hơn cho hơn 5 triệu hộ gia đình nghèo trong nỗ lực kiềm hãm giá gạo nội địa.

Banglades là nhà sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới với khoảng 35 triệu tấn hàng năm và sử dụng gần như toàn bộ số gạo này để đáp ứng nhu cầu trong nước. Nước này thường nhập khẩu mặt hàng này để đối phó với tình trạng thiếu hụt do lũ lụt hoặc hạn hán.

https://vtc.vn/bangladesh-du-dinh-mua-hang-tram-nghin-tan-gao-cua-viet-nam-ar697575.html

SONG HY(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News