Bắc Kinh tố Manila để nhân viên sòng bài Trung Quốc làm việc như nô lệ

Trung Quốc ngày 8/8 chỉ trích Philippines lơ là kiểm soát cờ bạc xuyên biên giới, biến nhiều công dân nước này thành "nô lệ thời hiện đại" tại Manila. 

bac kinh to manila de nhan vien song bai trung quoc lam viec nhu no le

Sòng bài và khu nghỉ dưỡng Solaire tại Manila, Philippines. Ảnh: Nikkei.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho rằng các công dân Trung Quốc đang bị tuyển dụng bất hợp pháp vào các công ty cờ bạc trên mạng của Philippines. Nhiều công dân Trung Quốc bị bắt cóc và bị vi phạm nhân quyền, bị bóc lột, lạm dụng về thể chất. Những chủ thuê lao động địa phương tại Philippines cũng tịch thu hộ chiếu của người lao động Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng cho rằng một lượng lớn tiền từ Trung Quốc bị chuyển sang Philippines thông qua mạng lưới rửa tiền và ngân hàng ngầm.

Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu Manila "có những biện pháp hiệu quả và chắc chắn nhằm ngăn chặn và trừng phạt các sòng bài Philippines vì hoạt động tuyển dụng phi pháp công dân Trung Quốc và những hành vi tội phạm khác gây tổn hại đến công dân Trung Quốc".

Yêu cầu của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nhiều quan chức Philippines kêu gọi kiểm soát chặt chẽ người lao động Trung Quốc tham gia ngành công nghiệp cờ bạc của nước này, với lý do nhiều người đang sử dụng visa du lịch để lao động bất hợp pháp. Khoảng 110.000 công dân Trung Quốc, phần lớn làm việc ở sòng bạc, có giấy phép làm việc tại Philippines năm 2018, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia có số lao động nước ngoài đông nhất tại Philippines.

Tuy nhiên, Philippines lại quan ngại chính lao động Trung Quốc gây ảnh hưởng tới việc làm của người Philippines, đồng thời gia tăng các hoạt động trốn thuế và phạm tội.

Ngành công nghiệp cờ bạc đóng góp lớn vào nền kinh tế Philippines, với số lượng lớn các công ty vận hành hoạt động cờ bạc và nhân công, mang về 4 tỷ USD nguồn thu ngân sách cho nước này trong năm 2018.

bac kinh to manila de nhan vien song bai trung quoc lam viec nhu no le Những cô gái sống đời nô lệ trong nhà chứa Bangladesh

Nhiều phụ nữ ở Bangladesh bị lừa bán vào các nhà thổ và mắc kẹt ở đây suốt nhiều năm mà không thể tìm thấy ...

bac kinh to manila de nhan vien song bai trung quoc lam viec nhu no le 8 người Ba Lan bị kết án vì điều hành "đường dây nô lệ hiện đại lớn nhất Anh"

Những kẻ này đã dụ dỗ hàng trăm nạn nhân Ba Lan trong hoạt động buôn bán nô lệ hiện đại lớn nhất nước Anh, ...

bac kinh to manila de nhan vien song bai trung quoc lam viec nhu no le Cực sốc: Cuộc sống tủi nhục như nô lệ của Thành Cát Tư Hãn

Là một trong những danh tướng tài ba nhất lịch sử nhân loại, ít ai biết rằng Thành Cát Tư Hãn có một tuổi thơ ...

Thu Hương (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net