Bắc Giang lên phương án thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt

Có hơn 9.100 học sinh lớp 12, 1.500 giáo viên phải cách ly, Bắc Giang đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có phương án thi tốt nghiệp THPT thành nhiều đợt.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang ngày 24/5, ông Bạch Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết năm nay toàn tỉnh có hơn 21.000 thí sinh dự thi, trong đó gần 30% chỉ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, số còn lại sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển đại học và hệ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non.

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã lên kế hoạch chi tiết, dự kiến có 37 điểm thi với 908 phòng thi, tăng 2 so với năm ngoái. Số cán bộ, giáo viên coi khoảng 3.700, trong đó cán bộ, giáo viên THCS khoảng 1.000.

Tuy nhiên, theo thống kê đến hết ngày 22/5, toàn tỉnh có một giáo viên THPT mắc Covid-19. Số cán bộ, giáo viên thuộc diện phải cách ly y tế là hơn 1.500. Đối với học sinh lớp 12, có hơn 9.100 em phải cách ly, trong đó một em F0, 141 em là F1, gần 2.600 em F2 và hơn 6.400 em ở vùng cách ly, giãn cách.

Ông Khoa nhận định việc số lượng lớn cán bộ, giáo viên đang phải cách ly gây khó khăn rất lớn cho ngành, bởi thiếu nhân sự. Việc ôn tập của hàng nghìn học sinh là F0, F1, F2, F3 đang gặp khó khăn. Đến ngày thi 7-8/7, các em có thể vẫn còn trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Vì những khó khăn trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo các đợt. Các địa phương là điểm nóng Covid-19 như Bắc Giang cần có đợt thi riêng cho học sinh đang phải cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, tương tự như năm 2020.

Tại cuộc họp, các đại biểu của Bắc Giang đã thảo luận về phương án tổ chức kỳ thi thành nhiều đợt. Tỉnh này lên kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi; phương án sử dụng các điểm cách ly tập trung tại các trường THPT sao cho không ảnh hưởng đến việc bố trí các điểm thi. Việc bố trí thêm điểm thi, phòng thi dự phòng, phòng cách ly tạm thời (khi cần thiết), các vật dụng cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19 cũng được đưa ra.

Bắc Giang lên phương án thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt
Ông Mai Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, chỉ đạo tạo cuộc họp ngày 24/5. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang.

Ông Mai Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho rằng việc cần thiết trong thời điểm này là xem xét các phương án tổ chức thi trong bối cảnh có dịch bệnh. Ngành giáo dục và y tế cùng xây dựng phương án chi tiết, hướng dẫn cụ thể tương tự việc lên phương án cho ngày bầu cử 23/5 vừa qua.

Ngành giáo dục cũng được yêu cầu quán triệt cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, tổ chức tốt việc dạy học trực tuyến để nâng cao chất lượng kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần thường xuyên rà soát đối tượng giáo viên, học sinh để nắm bắt, kịp thời điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra vào ngày 7-8/7 với sự tham gia của hơn một triệu thí sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Y tế, các địa phương để tính phương án tổ chức thi an toàn trong bối cảnh Covid-19 phức tạp.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội), kỳ thi sẽ được tổ chức như đợt một năm ngoái. Các điểm thi được khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn. Khu vực thi sẽ có phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp. Trường hợp cần thiết, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi.

Từ ngày 27/4 đến nay, cả nước ghi nhận 2.506 ca Covid-19 trong cộng đồng, Bắc Giang là điểm nóng với 1.156 ca, Bắc Ninh 507, Hà Nội 316.

Xuân Hoa

Trưa 25/5, Việt Nam thêm 100 ca COVID-19 Trưa 25/5, Việt Nam thêm 100 ca COVID-19

Trưa 25/5, theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận 100 ca mắc COVID-19 mới lây lan trong cộng đồng, trong đó ...

Cấp tốc thiết lập phòng ICU 58 giường ở Bắc Giang Cấp tốc thiết lập phòng ICU 58 giường ở Bắc Giang

Với sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai, ngày 24/5 Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang đã thiết lập xong 58 giường điều trị ...

/ vnexpress.net