Bác gái "bệnh nhân 17" ba lần ngừng tuần hoàn

Sức khỏe bệnh nhân 64 tuổi trở nặng, 3 lần ngừng tuần hoàn, các chuyên gia đang xem xét chỉ định can thiệp ECMO trở lại. 

Bệnh nhân bắt đầu chuyển nặng đêm 7/4. Các chuyên gia hồi sức tích cực, cấp cứu, hô hấp... lập tức hội chẩn điều trị cho bệnh nhân, tình trạng sau đó đã tạm ổn. Đến sáng 9/4, bệnh nhân vẫn duy trì thở máy. Các bác sĩ đang xem xét khả năng tái can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn oxy ngoài cơ thể).

Bệnh nhân vốn diễn biến suy hô hấp nặng, được can thiệp ECMO từ ngày 19/3 tới ngày 4/4, sau đó sức khỏe tốt hơn nên chuyển sang thở máy. Bà có bệnh lý nền rối loạn tiền đình.

Hiện có 5 bệnh nhân phải thở máy. "Bệnh nhân 91", phi công người Anh, phải lọc máu, chạy ECMO, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết các bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Các chuyên gia cũng nghiên cứu, học hỏi những phác đồ mới của các nước như Cuba, Nhật Bản, Pháp, đưa vào thử nghiệm trong điều trị.

Bộ Y tế đang triển khai một số biện pháp khác trong điều trị. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và hệ thống các bệnh viện chuyên ngành Huyết học, tiến hành lấy máu và chiết tách huyết tương của những người đã khỏi bệnh để nghiên cứu, sử dụng cho những người bệnh nặng, theo phác đồ mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Theo ông Khuê, hiện nay các bệnh viện truyền nhiễm đầu ngành được giao điều trị bệnh nhân nCoV. Nhiều bệnh nhân có nền bệnh lý rất nặng, cần chuyên khoa sâu. Do đó, sau điều trị, các bệnh nhân kết quả âm tính có thể được chuyển sang các cơ sở có điều kiện hồi sức cấp cứu, điều trị chuyên khoa sâu thì sẽ tốt hơn.

"Chúng tôi đang lập một mạng lưới những bệnh viện có các chuyên khoa đầu ngành giỏi, cùng các thầy thuốc có kinh nghiệm điều trị, nhằm cứu chữa được các bệnh nhân Covid-19 nặng, cũng như bệnh nhân có bệnh nền, khi đã hết giai đoạn điều trị trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới", ông Khuê nói.

Tính đến sáng nay, Việt Nam ghi nhận 251 bệnh nhân nCoV, trong đó 125 người đang điều trị. Những bệnh nhân nặng đang được chữa trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM. Những bệnh nhân còn lại đa số tình trạng ổn định, ở tuyến tỉnh, bệnh viện chuyên khoa lao phổi và bệnh viện huyện.

"Đáng mừng là số lượng bệnh nhân nhập viện vì dương tính ít hơn số bình phục. Tỷ lệ bệnh nhân chữa khỏi chiếm hơn 50%", ông Khuê nói.

Lê Nga

bac gai benh nhan 17 ba lan ngung tuan hoan "Bệnh nhân 17" lần thứ ba xét nghiệm âm tính nCoV

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm ngày 24/3 của "bệnh nhân 17" Nguyễn Hồng Nhung không còn nCoV, là lần thứ ba liên tiếp âm tính trong gần ...

bac gai benh nhan 17 ba lan ngung tuan hoan Bác gái của "bệnh nhân 17" phải can thiệp ECMO

Tình trạng suy hô hấp ở bệnh nhân nữ 64 tuổi diễn tiến nhanh, khiến các bác sĩ phải chỉ định can thiệp bằng hệ ...

bac gai benh nhan 17 ba lan ngung tuan hoan Chị gái "bệnh nhân 17" lần đầu lên tiếng từ London

Nga Nguyễn, 27 tuổi, được xem là "bệnh nhân số 0" của giới thời trang sau khi đến Milan và Paris dự show và dương ...

/ vnexpress.net