Bác gái của "bệnh nhân 17" phải can thiệp ECMO

Tình trạng suy hô hấp ở bệnh nhân nữ 64 tuổi diễn tiến nhanh, khiến các bác sĩ phải chỉ định can thiệp bằng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.

Thông tin được Bộ Y tế cho biết tối 19/3.

ECMO (Extracorporeal Membrane Oxygenation) là phương pháp "oxy hóa qua màng ngoài cơ thể", tạo tuần hoàn và trao đổi oxy nhờ hệ thống máy nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và/hoặc phổi được nghỉ ngơi và hồi phục.

Bệnh nhân này là bác gái "bệnh nhân 17" Nguyễn Hồng Nhung, có bệnh lý nền rối loạn tiền đình. Ngày 15/3, bà bị khó thở tăng dần, đến 22h thì suy hô hấp. Các bác sĩ hội chẩn quyết định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu và theo dõi điều trị.

Ngày 16/3 bà vẫn suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục, tình trạng nặng. Lọc máu là biện pháp thường chỉ định cho người bệnh nặng tại hồi sức cấp cứu như sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, rối loạn chuyển hóa.

Bệnh nhân nặng thứ hai là du khách người Anh 69 tuổi, chưa phải dùng ECMO. Ông vẫn thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, đang dùng các kỹ thuật huy động phổi. Bệnh nhân này từ ngày 15/3 đã được thở máy, lọc máu. Ông có bệnh lý nền là đái tháo đường type 2, tăng huyết áp.

Đội cơ động phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai đã tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để phối hợp điều trị hai bệnh nhân này.

bac gai cua benh nhan 17 phai can thiep ecmo
Hệ thống tuần hoàn và trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO). Ảnh: Medical Daily.

Sức khỏe của hầu hết bệnh nhân khác diễn biến khá tốt.

Bộ Y tế tuyên bố "bệnh nhân 18" khỏe mạnh hoàn toàn, đủ điều kiện xuất viện. Bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, không ho, ăn uống bình thường. Hiện chưa xác định thời gian bệnh nhân xuất viện. Bệnh viện đang trao đổi với các chuyên gia để có phương án thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe của bệnh nhân tại nhà hay tại cơ sở y tế sau khi khỏi bệnh.

Một số bệnh nhân khác có kết quả xét nghiệm âm tính lần một.

Bệnh viện Đà Nẵng đang điều trị cho ba bệnh nhân (hai người nước ngoài, một người Việt). Hiện kết quả xét nghiệm hai bệnh nhân nước ngoài âm tính lần một.

Một nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, một nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, "bệnh nhân 32" đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đều có kết quả âm tính một lần.

Tính đến ngày 19/3, Việt Nam ghi nhận 76 ca Covid-19, trong đó 16 người đã chữa khỏi từ tháng trước, 60 bệnh nhân mới phát hiện trong 13 ngày qua.

Trừ "bệnh nhân 18" từ Hàn Quốc về, hoàn toàn khỏi bệnh, số bệnh nhân còn lại đều liên quan đến các chuyến bay từ châu Âu và Mỹ.

Thúy Quỳnh

bac gai cua benh nhan 17 phai can thiep ecmo Hai bệnh nhân nặng vẫn phải thở máy

Bệnh nhân Covid-19 người Việt 64 tuổi có chuyển biến, bệnh nhân người Anh 69 tuổi tăng suy hô hấp so với hôm qua, cả ...

/ vnexpress.net