Ba Lan sẵn sàng trao máy bay MiG-29 hỗ trợ Ukraine

Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng chuyển giao các máy bay chiến đấu MiG-29 của mình cho Mỹ, theo một kế hoạch để các máy bay được trao cho Ukraine.

Hôm 8/3, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết nước này sẵn sàng chuyển giao các máy bay chiến đấu MiG-29 của mình cho Mỹ, theo một kế hoạch để các máy bay được trao cho Ukraine.

Warsaw nói: “Ba Lan… đã sẵn sàng giao các máy bay MiG-29 của mình cho căn cứ không quân Ramstein (Đức), cung cấp cho Mỹ miễn phí và không chậm trễ” các máy bay MiG-29. Đây là một loại máy bay thời Liên Xô mà các phi công Ukraine đã được huấn luyện sử dụng.

Ba Lan sẵn sàng trao máy bay MiG-29 hỗ trợ Ukraine - 1
(Ảnh minh họa)

Trước đó, các quan chức Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken, hạ thấp khả năng có bất kỳ quốc gia NATO nào cung cấp máy bay cho Ukraine. Nhưng phát biểu tại Moldova hôm 6/3, ông Blinken xác nhận rằng kế hoạch đang được thảo luận tích cực.

“Không thể nói về lịch trình, nhưng tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đang xem xét điều này rất, rất tích cực”, ông cho biết. “Hiện chúng tôi đang tích cực xem xét vấn đề về những chiếc máy bay mà Ba Lan có thể cung cấp cho Ukraine, và cách chúng tôi có thể hỗ trợ nếu Ba Lan quyết định cung cấp những chiếc máy bay đó”.

Những bình luận này được đưa ra một ngày sau khi ông Blinken gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba ở biên giới Ba Lan-Ukraine. Ông Kuleba đã nói "nhu cầu lớn nhất của chúng tôi là máy bay chiến đấu, máy bay tấn công và hệ thống phòng không".

Theo AFP, trong khi một phần đáng kể lực lượng không quân Ukraine vẫn còn nguyên vẹn kể từ khi chiến dịch quân sự Nga bắt đầu vào ngày 24/2, cả Ukraine và Nga đều chịu tổn thất và không có bên nào kiểm soát được không phận của Ukraine.

Cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ gửi thư cho ông Zelensky? - Cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ gửi thư cho ông Zelensky? -

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych được cho là gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Ukraine đương nhiệm, trong đó khuyên ông Volodymyr Zelensky ...

Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng thảo luận với Nga về Crimea và Donbass Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng thảo luận với Nga về Crimea và Donbass

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, Kiev sẵn sàng xem xét thảo luận về quy chế của Crimea cùng 2 vùng lãnh thổ ly khai ...

/ vtc.vn