Ba Lan muốn vũ khí hạt nhân của Mỹ

Hôm 30/6, Thủ tướng Mateus Morawiecki nói Ba Lan muốn Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Ba Lan Mateus Morawiecki cho biết Warsaw đang đề xuất NATO cho nước này tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân của khối. Chương trình này cho phép triển khai bom hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ các quốc gia khác.

Theo lãnh đạo Ba Lan, lời kêu gọi này nhằm đáp trả quyết định bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus của Nga. “Do Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, Ba Lan kêu gọi NATO cho phép tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân", ông Morawiecki nói.

Bom hạt nhân B61 của Mỹ. (Ảnh: The Times of Israel)

Bom hạt nhân B61 của Mỹ. (Ảnh: The Times of Israel)

Ông Morawiecki cho biết quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ thuộc về Washington, song nhấn mạnh Warsaw sẽ thúc đẩy để sớm có quyết định về vấn đề này. "Ba Lan sẽ không ngồi yên", ông giải thích, đồng thời cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin tăng cường mối đe dọa lên Ba Lan.

 

Ra mắt vào năm 2009, chương trình chia sẻ hạt nhân của NATO đã triển khai bom hạt nhân B61 của Mỹ tới nhiều địa điểm khác nhau trên khắp châu Âu, bao gồm Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tính đến tháng 4/2022, ước tính có khoảng 150 quả bom nguyên tử của Mỹ đã được triển khai ở một số quốc gia NATO tại châu Âu. 

Hồi tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, theo yêu cầu của Minsk, Moskva triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, tương tự như những gì Mỹ lâu nay vẫn làm ở châu Âu. 

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết các đầu đạn nguyên tử sẽ được gắn trên tên lửa Iskander-M và máy bay chiến đấu được sửa đổi đặc biệt cho mục đích này.

Hôm 16/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, quá trình này đã bắt đầu và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

https://vtc.vn/ba-lan-muon-vu-khi-hat-nhan-cua-my-ar803261.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News