Ba Lan đề cập điều kiện để NATO can thiệp ở Ukraine

Warsaw nói các lực lượng NATO có thể vào Ukraine nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

NATO có thể gửi quân vào Ukraine nếu Nga triển khai vũ khí hạt nhân, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau nói với truyền thông địa phương hôm 29/9. Trước đó, khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã nhiều lần khẳng định rằng họ không có chiến tranh với Moskva và không phải là một bên trong cuộc xung đột.

Ba Lan đề cập điều kiện để NATO can thiệp ở Ukraine - 1

Ba Lan đề cập điều kiện để NATO can thiệp ở Ukraine. (Ảnh minh họa)

Khi tờ RMF hỏi NATO sẽ phản ứng thế nào nếu Nga sử dụng phương án hạt nhân, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan khẳng định phương Tây kiên quyết, phối hợp với Mỹ, và sẽ đáp trả một cuộc tấn công như vậy.

Ông nói, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, phản ứng của NATO có lẽ sẽ không khác nhiều so với các bước mà Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã vạch ra.

Trong bối cảnh này, Ngoại trưởng Rau không loại trừ việc quân đội NATO có thể tiến vào lãnh thổ của Ukraine. “Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng một động thái như vậy có thể là không cần thiết, vì có thể sử dụng vũ khí thông thường, chẳng hạn như hàng không, hoặc phóng tên lửa, không nhất thiết phải từ đất Ukraine”, ông Rau nói thêm.

Trước đó, Cố vấn an ninh Mỹ Jake Sullivan cảnh báo rằng Washington và các đồng minh sẽ hành động “dứt khoát” nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng họ đã thông báo “ở cấp độ rất cao với điện Kremlin”. 

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo phương Tây, lưu ý những người sử dụng đe dọa hạt nhân chống lại Moskva “nên biết rằng gió có thể đổi chiều".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov sau đó nhắc lại Moskva “không đe dọa bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân”, nhưng viện dẫn học thuyết quân sự của Nga về việc sử dụng những vũ khí này nếu chính sự tồn tại của đất nước bị đe dọa.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO Robert Bauer nói liên minh này không gây chiến tranh với Nga, trong bối cảnh hỗ trợ Kiev với số lượng lớn vũ khí trong cuộc chiến với Moskva.

https://vtc.vn/ba-lan-de-cap-dieu-kien-de-nato-can-thiep-o-ukraine-ar704091.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News