Ba Lan bác cáo buộc liên quan vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Người phát ngôn Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan Stanislaw Zaryn tuyên bố Ba Lan không liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2.

“Ba Lan không liên quan đến vụ nổ tung Nord Stream 1 và Nord Stream 2", người phát ngôn Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan Stanislaw Zaryn cho biết hôm 11/6.

Theo ông Stanislaw Zaryn, các báo cáo cáo buộc Warsaw có vai trò trong vụ phá hoại đường ống Nord Stream nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng khỏi những gì thực sự đã xảy ra. Ông nhấn mạnh, các nỗ lực liên kết Ba Lan với những sự kiện đó là “vô căn cứ”. 

Ba Lan bác cáo buộc liên quan vụ phá hoại đường ống Nord Stream - 1

Ảnh minh họa về đường ống Dòng chảy phương Bắc. (Ảnh: Shutterstock)

Ông lập luận rằng sự lan truyền gần đây của các giả thuyết về kẻ có thể đã phá hủy một thành phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu “giống như các chiến thuật gây nhiễu thông tin, mục đích là bóp méo bức tranh chân thực về các sự kiện” .

“Giả thuyết cho rằng vụ nổ do Nga thực hiện, vốn có động cơ và khả năng thực hiện một hoạt động như vậy, vẫn có giá trị", vị này cho hay.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin, các nhà điều tra Đức đang tìm cách xác định liệu Ba Lan có đóng vai trò trong vụ tấn công hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022 hay không.

 

Các quan chức Berlin tin rằng những kẻ phá hoại Nord Stream mang quốc tịch Ukraine bị nghi ngờ đã sử dụng Ba Lan làm căn cứ điều hành trước khi thực hiện vụ tấn công.

Tờ Washington Post tuần này đưa tin, Mỹ biết được kế hoạch tấn công các đường ống của Ukraine 3 tháng trước khi chúng bị hư hại do các vụ nổ xảy ra ở các khu kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. 

Trong khi đó, mới đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine không biết gì về kế hoạch cho nổ tung đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Tháng 9 năm ngoái, Thụy Điển và Đan Mạch phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và EU cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream.

https://vtc.vn/ba-lan-bac-cao-buoc-lien-quan-vu-pha-hoai-duong-ong-nord-stream-ar799066.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News