Ba bệnh nhân Covid-19 nặng đang tốt lên

Ba bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sức khỏe tiến triển sau nhiều ngày nỗ lực điều trị. 

Bộ Y tế tối 29/3 cho biết, ba bệnh nhân gồm bác gái của "bệnh nhân 17", du khách người Anh và nam bệnh nhân người Việt 50 tuổi, liên tục trong những ngày qua được theo dõi sát. Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cùng chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn, nỗ lực chăm sóc và điều trị.

Nam bệnh nhân người Việt đã rút ống thở trong đêm 28/3.

Bệnh nhân người Anh 69 tuổi tiến triển khá hơn, bác sĩ đang cân nhắc giảm chế độ máy thở. Bệnh nhân có bệnh lý nền là đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, từ ngày 15/3 đã phải thở máy, lọc máu. Trước đó ông cùng vợ đến Việt Nam trên chuyến bay VN54 ngày 2/3, chuyến bay ít nhất 15 người nhiễm nCoV trong đó có Hồng Nhung. Sau khi nhập cảnh ông cùng vợ du lịch tới Lào Cai và ghi nhận nhiễm nCoV tại đây, được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Bác gái của "bệnh nhân 17" chạy ECMO ngày thứ 10 đang khá lên, hy vọng cai dần ECMO. Trước đó, bà suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục.

ECMO (Extracorporeal Membrane Oxygenation) là phương pháp "oxy hóa qua màng ngoài cơ thể", tạo tuần hoàn và trao đổi oxy nhờ hệ thống máy nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và/hoặc phổi được nghỉ ngơi và hồi phục.

Bác gái "bệnh nhân 17", 64 tuổi, nhập viện ngày 7/3, lây nhiễm nCoV từ cháu Nguyễn Hồng Nhung. Bà có bệnh lý nền rối loạn tiền đình. Ngày 15/3, bà bị khó thở tăng dần, đến khuya thì suy hô hấp. Các bác sĩ hội chẩn quyết định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu và theo dõi điều trị.

Bộ Y tế cũng cho biết hiện 53 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính từ hai lần trở lên. 12 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính một lần.

ba benh nhan covid 19 nang dang tot len
Bệnh nhân Covid-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ngày 24/3. Ảnh: Ngọc Thành

Tính đến 18h30 ngày 29/3, Việt Nam thêm 9 ca Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân tại Việt Nam lên 188 ca. Chiều 29/3, bốn bệnh nhân ở TP HCM xuất viện. Tổng cộng, số ca bệnh điều trị khỏi và ra viện là 25. Dự kiến sáng 30/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho 6 bệnh nhân xuất viện; thêm 3 bệnh nhân tại TP HCM ra viện.

163 ca bệnh còn lại đang được điều trị tại 22 cơ sở y tế trên cả nước. Trong đó Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhất với 80 trường hợp (có 66 người Việt và 14 người nước ngoài).

Thúy Quỳnh

ba benh nhan covid 19 nang dang tot len Bệnh viện Xanh Pôn cách ly một khoa liên quan "bệnh nhân 175"
ba benh nhan covid 19 nang dang tot len Các nhà thờ ở Hà Nội đóng cửa và làm lễ trực tuyến vì dịch Covid-19
ba benh nhan covid 19 nang dang tot len 4 bệnh nhân Covid-19 xuất viện tại TP HCM tặng hoa cảm ơn nhân viên y tế
/ vnexpress.net