Australia ban bố lệnh tái phong tỏa gần 5 triệu dân

Lệnh phong tỏa sẽ được tái áp dụng ở thành phố lớn thứ hai của Australia, với gần 5 triệu dân, nhằm ngăn chặn sự gia tăng đáng ngại của số ca mắc COVID-19 tại nước này trong những ngày gần đây.

CNN dẫn tuyên bố của Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews hôm 7.7 cho biết, bắt đầu từ 11h59 tối 8.7, lệnh phong tỏa sẽ được tái áp dụng tại Melbourne. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 4,9 triệu dân sẽ không được phép rời khỏi nhà trừ khi đi mua sắm hàng thiết yếu, tập thể dục hoặc làm việc.

Lệnh phong tỏa dự kiến ​​sẽ duy trì trong sáu tuần, trong bối cảnh bang Victoria gần đây chứng kiến ​​sự gia tăng kỷ lục số ca mắc COVID-19 mỗi ngày, với 191 ca nhiễm mới được ghi nhận trong 24h qua.

"Chúng tôi biết rằng tình hình dịch tại bang đang và sẽ diễn tiến rất, rất tệ nếu không vượt qua được khoảng thời gian này", Thủ hiến Andrews nói với các phóng viên ở Melbourne hôm 7.7.

Trước đó, bang Victoria đã ban bố lệnh phong tỏa cục bộ tại hàng chục vùng ngoại ô quanh Melbourne. Hôm 6.7, giới chức cũng tuyên bố biên giới giữa Victoria và New South Wales (NSW) - hai tiểu bang đông dân nhất nước này - sẽ đóng cửa vào tối 7.7. Điều này đồng nghĩa với việc "cô lập" Victoria với phần còn lại của đất nước.

Ngoài ra, hạn chế biên giới cũng sẽ được áp dụng cho vùng đô thị Melbourne và Mitchell Shire, một khu vực của Victoria, từ tối 8.7 để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Lệnh phong tỏa tái áp dụng đồng nghĩa với việc các quán cà phê và nhà hàng được phép mở lại vài tuần trước nay chỉ được bán cho khách mang đi và giao hàng. Các dịch vụ làm đẹp cũng như các địa điểm văn hóa và giải trí phải đóng cửa.

"Đây không phải là điều mà bất kỳ ai trong chúng ta mong muốn, nhưng chúng ta phải đối mặt với thực tế. Làm bất cứ điều gì không tuân theo quy định sẽ có thể dẫn tới hậu quả chết người. Rõ ràng là chúng ta đang ở trên đỉnh làn sóng thứ hai của dịch COVID-19, không thể để nó gây tổn thất thêm cho cộng đồng", Thủ hiến Andrews nói.

Trong tổng số các trường hợp kể từ khi COVID-19 tái bùng phát ở tiểu bang, có tới 2.469 ca xuất hiện từ vùng đô thị Melbourne. Virus SARS-CoV-2 đã lây nhiễm tới hơn 2.800 người và giết chết 22 người ở bang Victoria.

Trên khắp Australia, tính đến chiều 7.7, hơn 8.700 người đã mắc COVID-19 và 106 người đã tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

australia ban bo lenh tai phong toa gan 5 trieu dan Nghi xuất hiện ca "siêu lây nhiễm" COVID-19 do bê bối sex tại Australia
australia ban bo lenh tai phong toa gan 5 trieu dan Sau Anh, Australia cân nhắc mở cửa đón người Hong Kong
australia ban bo lenh tai phong toa gan 5 trieu dan Australia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục trong hơn 2 tháng
/ laodong.vn