ASEAN sắp họp về tình hình Myanmar

Các ngoại trưởng ASEAN sẽ tổ chức cuộc họp đặc biệt vào ngày 2/3 để thảo luận tình hình Myanmar, trong bối cảnh bạo lực leo thang tại nước này.

"Một cuộc họp đặc biệt của các ngoại trưởng ASEN sẽ được triệu tập thông qua video vào ngày mai, nơi chúng ta sẽ lắng nghe đại diện của chính quyền quân sự Myanmar", Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan phát biểu trước quốc hội hôm nay.

Thông báo được đưa ra một ngày sau cuộc biểu tình đẫm máu ở Myanmar khi cảnh sát bắn đạn thật, khiến ít nhất 18 người chết và 30 người bị thương, theo Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, một ủy ban đại diện các nghị sĩ được bầu tháng 11 cho biết ít nhất 26 người đã thiệt mạng trong "ngày đẫm máu".

0109 ngoai truong 2 4612 1614590238
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan phát biểu trước quốc hội về tình hình Myanmar hôm 16/2. Ảnh: CNA.

Ông Balakrishnan kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar dừng sử dụng bạo lực gây chết người "và thực hiện ngay lập tức các bước giảm leo thang tình hình nhằm ngăn xảy ra thêm đổ máu, bạo lực và tử vong". Ông cũng hối thúc các bên ở Myanmar tham gia thảo luận để tìm giải pháp chính trị lâu dài, gồm phương án quay lại con đường chuyển đổi dân chủ.

"Chúng tôi tin rằng điều này chỉ có thể bắt đầu nếu Tổng thống Win Myint, Cố vấn Nhà nước kiêm Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi và những tù nhân chính trị khác được trả tự do ngay lập tức", Ngoại trưởng Singapore nói với quốc hội.

Tuần trước, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi gặp người đồng cấp Thái Lan Don Pramudwinai và ngoại trưởng do quân đội Myanmar bổ nhiệm Wunna Maung Lwin tại Bangkok để thảo luận tình hình Myanmar.

Indonesia dẫn đầu nỗ lực định hướng con đường giải quyết khủng hoảng Myanmar với sự giúp đỡ của các thành viên ASEAN. Tuy nhiên, những nỗ lực này khiến giới hoạt động dân chủ Myanmar nghi ngờ, bởi họ lo ngại những tiếp xúc như vậy sẽ hợp pháp hóa chính quyền quân sự và loại bỏ cuộc bầu cử mà đảng của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng.

Bất chấp hành động bạo lực từ lực lượng an ninh, nhiều người Myanmar hôm nay tiếp tục biểu tình. Cảnh sát đã sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông, song hiện chưa rõ liệu có xảy ra thương vong.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Người Myanmar tiếp tục biểu tình sau Người Myanmar tiếp tục biểu tình sau "ngày đẫm máu"
Myanmar hỗn loạn khi biểu tình biến thành đổ máu Myanmar hỗn loạn khi biểu tình biến thành đổ máu

/ vnexpress.net