Apple, Facebook, Google và Amazon mất 33 tỷ USD chỉ trong nháy mắt

Tin tức Apple, Google, Facebook và Amazon là 4 trong số các công ty công nghệ đang bị DOJ thăm dò đã khiến các hãng mất đi 33 tỷ USD giá trị cổ phiếu.

Theo Tạp chí Phố Wall, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), dưới sự điều hành của Bộ trưởng Bộ Tư pháp - William Barr sẽ tiến hành điều tra một số công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ. Nhiều công ty trong số này đóng một vai trò trong thế giới công nghệ di động. Các công ty như Apple, Google, Amazon và Facebook đã phạm phải "tội ác" là trở nên quá lớn và thống trị các nền tảng như tìm kiếm, mạng xã hội và bán lẻ. Điều này có thể được hiểu là vi phạm luật" chống cạnh tranh" của DOJ. Tạp chí cho hay cuộc điều tra sẽ còn nghiêm ngặt hơn những gì DOJ và FTC (Ủy ban thương mại liên bang) ban đầu dự định sẽ làm.

apple facebook google va amazon mat 33 ty usd chi trong nhay mat

Tứ trụ làng công nghệ lao đao vì lệnh điều tra của Chính phủ Mỹ.

Dường như có một nỗi lo sợ rằng 4 công ty này và các công ty khác đã phát triển quá lớn và nắm giữ quá nhiều quyền lực. Trên thực tế, các thành viên của cả hai đảng chính trị cũng đã có nhiều khiếu nại. Và Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã đề nghị DOJ kiện Facebook và Google. Với mối liên hệ giữa Bộ Trưởng Tư Pháp - Barr và Tổng thống Trump, các giám đốc điều hành tại hai công ty này như đang "ngồi trên đống lửa".

Cuộc điều tra của DOJ có thể tìm thấy những vi phạm khác của các công ty công nghệ bên cạnh những vi phạm liên quan đến các quy định chống độc quyền

Trước đó, vào tháng 8 năm ngoái, ông Trump đã từng phàn nàn rằng kết quả tìm kiếm của Google đã cố tình chống lại ông. Ông tuyên bố rằng "tin tức Trump" – “Trump news” được đưa vào Google Search, 96% câu chuyện được liệt kê về ông đều đến từ "Truyền thông cánh tả quốc gia" - "National Left-Wing Media".

apple facebook google va amazon mat 33 ty usd chi trong nhay mat

Bộ Tư pháp Mỹ đã hành động "mạnh tay" hơn với các công ty công nghệ.

Gần như ngay lập tức, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng - Lawrence Kudlow cho hay chính quyền sẽ xem xét các cách điều chỉnh Google Search. Tuần trước, các giám đốc điều hành từ Apple, Amazon, Google và Facebook đã làm chứng trước một tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện. Khác với các thăm dò DOJ và FTC, tiểu ban đang xem xét hành vi chống cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ.

DOJ sẽ kiểm tra xem các công ty công nghệ lớn đã phát triển như thế nào và xem xét các ngành công nghiệp khác mà các hãng này đã tham gia. Cơ quan quản lý cũng muốn xem các công ty công nghệ “khổng lồ” thể hiện sức mạnh của mình. Cuối cùng, cuộc điều tra có thể thu hẹp trọng tâm của nó vào các trường hợp cụ thể về hành vi sai trái của Apple, Google, Facebook, Amazon và những công ty khác. Cùng với đó, Bộ Tư pháp cũng sẽ xem xét các hoạt động của các công ty nếu vi phạm các luật khác.

apple facebook google va amazon mat 33 ty usd chi trong nhay mat

Google cũng đã bị phạt hàng tỷ USD.

Năm ngoái, Google đã bị phạt 5 tỷ USD ở châu Âu vì hành vi lạm dụng độc quyền hệ điều hành Android. Trong khi đó, hiện tại, Ủy ban Cạnh tranh EU (EU Competition Commission) đang xem xét các khiếu nại từ hãng streamer âm nhạc Spotify về việc cắt giảm 30% doanh thu trong cửa hàng ứng dụng mà Apple đánh thuế. Đây có thể được coi là hành vi độc quyền đối với Apple. Ngoài ra, một vụ kiện tập thể ở Mỹ cũng tuyên bố rằng vì sự độc quyền này, người tiêu dùng đang phải trả giá cao hơn cho các ứng dụng từ App Store. Tất cả những vấn đề trên có thể là “bữa nhậu” cho cuộc điều tra của DOJ.

Sau tin tức trên giá cổ phiếu của bốn công ty này ngay lập tức đã bị ảnh hưởng trong phiên giao dịch hôm thứ ba. Và dưới đây là thiệt hại mà các hãng phải gánh chịu:

• Alphabet: Giảm 0,96%, tương ứng với 7,6 tỷ USD

• Amazon: Giảm 1%, tương ứng với 9,8 tỷ USD

• Apple: Giảm 1,04%, tương ứng với 6,8 tỷ USD giá trị

• Facebook: Giảm 1,46%, tương ứng với 8.4 tỷ USD

Tổng giá trị thiệt hại của 4 “ông trùm” công nghệ này đã lên tới khoảng 33 tỷ USD. Theo Ngân hàng thế giới (World Bank), con số đó gần bằng với tổng sản phẩm quốc nội của Zimbabwe.

apple facebook google va amazon mat 33 ty usd chi trong nhay mat

Apple sẽ bảo mật thông tin iPhone 12 đến phút chót

Apple đang nỗ lực hết mình để tránh việc rò rỉ các thông tin về iPhone 12 vào năm tới.

apple facebook google va amazon mat 33 ty usd chi trong nhay mat

Logo cầu vồng của Apple sắp tái xuất, ai sẽ hưởng lợi?

Apple có thể đang lên kế hoạch giới thiệu lại logo cầu vồng cổ điển trên một số sản phẩm mới của mình vào cuối ...

apple facebook google va amazon mat 33 ty usd chi trong nhay mat

Kiệt tác tàu vũ trụ của Apple Park là một trong những tòa nhà đắt nhất thế giới

Khuôn viên “tàu vũ trụ” của Apple Park được định giá là một trong số các tòa nhà đắt nhất thế giới.

/ danviet.vn