Áp thấp gây mưa lũ lớn, miền Trung đối mặt tình huống rất nguy hiểm

Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhận định áp thấp gây mưa rất lớn ở miền Trung với lưu lượng 1.000 - 1.500mm là tình huống rất nguy hiểm, phức tạp.

Sáng 6/10, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai bàn về công tác ứng phó với áp thấp trên Biển Đông và mưa lớn trên đất liền, ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, vùng áp thấp có khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới gây mưa lũ rất lớn trên phạm vi rất rộng.

"Đây là tình huống rất nguy hiểm và cấp độ rủi ro rất lớn”, ông Hoài nhấn mạnh.

Theo ông Hoài, lượng mưa như dự báo của cơ quan khí tượng có thể lên đến 1.000 - 1.500mm là "vô cùng phức tạp". Ông Hoài đề nghị cơ quan khí tượng cần tăng cường công tác dự báo, đặc biệt là dự báo trong phạm vi hẹp và ngắn hạn cho những khu vực có nguy cơ mưa lũ lớn, cùng với cảnh báo lũ và xem xét cấp độ rủi ro.

Áp thấp gây mưa lũ lớn, miền Trung đối mặt tình huống rất nguy hiểm - 1
Ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai yêu cầu trên tuyến biển, cần tiếp tục cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân. Khu vực nuôi trồng thuỷ hải sản cần có giải pháp đảm bảo an toàn về tính mạng con người và tài sản khi có tình huống phức tạp xảy ra.

"Với khu vực vùng thấp, trũng, cửa sông ven biển, các hoạt động vận tải biển tuyệt đối không được chủ quan", ông Hoài nói.

Đối với đất liền, ông Hoài lưu ý phải kiểm tra, rà soát hệ thống đê điều, không những đối phó với áp thấp nhiệt đới mà còn có nhiều yếu tố khác, nhất là hệ thống đê cửa sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh xung yếu phải lưu ý và có giải pháp đảm bảo an toàn.

Khu vực dân cư, vùng sản xuất, cơ sở hạ tầng ở các vùng thấp trũng có thể bị tương tác bởi cả yếu tố gió và mưa lũ lớn nên phải đảm bảo an toàn cho dân, yêu cầu các địa phương rà soát ngay các khu vực thấp trũng, có phương án sơ tán để đảm bảo an toàn.

"Có phương án chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây cối, tránh tình trạng gãy đổ cây và một số cơ sở hạ tầng khác như ở Thừa Thiên – Huế vừa rồi", ông Hoài lưu ý.

Thông tin tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, cho biết Lúc 7h ngày 6/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 60km về phía Bắc Tây Bắc.

"Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào chiều đến đêm nay, ngày mai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam Trung Bộ", ông Khiêm cho biết.

Áp thấp gây mưa lũ lớn, miền Trung đối mặt tình huống rất nguy hiểm - 2
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Theo ông Khiêm, từ 11 đến 13/10, trên Biển Đông khả năng tiếp tục xuất hiện một áp thấp nhiệt đới khác.

Ảnh hưởng của vùng áp thấp nên khu vực Trung Bộ (từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Quảng Ngãi) có mưa kéo dài 10 ngày liên tục, cao điểm là đêm 6 và 7/10 với lượng mưa 200-300mm. Đợt một từ ngày 6 đến 11/10. Đợt hai sau ngày 11/10 tiếp tục mưa lớn và kéo dài tùy thuộc vào tác động của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Theo ông Khiêm, hình thế mưa lớn điển hình ở Trung Bộ là do trên dải hội tụ nhiệt đới tồn tại các vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên mưa lớn trong 10 ngày tới có thể từ 500 - 1.000mm, có nơi cục bộ lên tới 1.500mm.

Thời tiết hôm nay 6/10: Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới Thời tiết hôm nay 6/10: Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 6/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng ...

/ vtc.vn