Áp lực từ Trung Quốc gia tăng, Đài Loan hội đàm tìm mua vũ khí Mỹ

Các quan chức và chuyên gia quân sự từ Đài Loan và Mỹ gặp nhau qua hội nghị trực tuyến để thảo luận về loại vũ khí nào tốt nhất cho khả năng tự vệ của Đài Loan

Hội nghị Công nghiệp Quốc phòng Mỹ - Đài Loan khai mạc hôm 5/10 (theo giờ Mỹ). Tại hội nghị này, quan chức quốc phòng Đài Loan Chang Guan-chung dự kiến ​​sẽ thông báo cho phía Washington loại vũ khí cần thiết nhất và đang được hòn đảo này tìm kiếm sau khi mối đe dọa từ Bắc Kinh ngày càng gia tăng.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan đã gia tăng trong hai tháng qua kể từ khi Mỹ cử hai quan chức cấp cao trong nội các - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar và Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach - đến Đài Loan, vào ngày 9/8 và ngày 17/9. Động thái được Trung Quốc nhìn nhận như một sự khiêu khích với nước này.

Bắc Kinh đã điều hàng chục máy bay chiến đấu xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, với ít nhất 37 chiếc đi qua đường phân cách ở eo biển hẹp giữa Đài Loan và đại lục. Các cuộc xâm nhập được coi là một dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng của Bắc Kinh đối với các chuyến thăm của quan chức Mỹ. Bắc Kinh cho rằng, mục đích của Mỹ nhằm củng cố quan hệ thực chất giữa Mỹ - Đài Loan trong bối cảnh hai bên không có quan hệ chính thức.

Áp lực từ Trung Quốc gia tăng, Đài Loan hội đàm tìm mua vũ khí Mỹ - 1
Chính quyền của Tổng thống Trump đã thông qua bảy thỏa thuận mua bán vũ khí lớn cho Đài Loan với tổng trị giá khoảng 13,2 tỷ USD. (Ảnh: AP)

Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan bắt đầu tổ chức sự kiện Công nghiệp Quốc phòng hàng năm tại kể từ năm 2002. Năm nay, thay cho sự kiện trực tiếp, sự kiện này sẽ diễn ra theo một hội nghị trực tuyến, kéo dài 2 ngày.

Theo Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan, nội chung hội nghị tập trung thảo luận về “hợp tác quốc phòng của Mỹ với Đài Loan, quy trình mua sắm quốc phòng và nhu cầu quốc phòng và an ninh quốc gia của Đài Loan”.

Công nghiệp Quốc phòng Mỹ - Đài Loan là sự kiện trao đổi quân sự bán chính thức theo truyền thống được coi là rất quan trọng đối với Đài Loan. Đài Bắc trước đây đã tận dụng cơ hội này để chuyển đề xuất danh sách vũ khí của hòn đao này cho Mỹ, tìm kiếm các vật phẩm hỗ trợ quốc phòng để đối phó lại cuộc tấn công quân sự của Bắc Kinh.

Reuters hôm 6/9 đưa tin, Mỹ đang chuẩn bị hợp đồng bán 7 hệ thống vũ khí quan trọng cho Đài Loan. Hợp đồng này đang được Mỹ hoàn tất các thủ tục cuối cùng trước khi bàn giao. Các lô vũ khí này bao gồm mìn sát thương, tên lửa dẫn đường và máy bay không người lái được sản xuất bởi các tập đoàn quốc phòng lớn như Lockheed Martin, Boeing và General Atomics.

Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Bắc Kinh hết lần này đến lần khác cảnh báo Washington không cung cấp vũ khí cho hòn đảo tự trị và nhắc nhở nước này tuân thủ chính sách “một Trung Quốc” của Mỹ bằng cách không tham gia bất kỳ hình thức tiếp xúc chính thức nào với Đài Loan.

Thêm 19 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan Thêm 19 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói 19 máy bay quân sự Trung Quốc, gồm tiêm kích và oanh tạc cơ, áp sát hòn đảo ...

Quan chức Mỹ thăm Đài Loan, Trung Quốc ráo riết tập trận ngoài biển Quan chức Mỹ thăm Đài Loan, Trung Quốc ráo riết tập trận ngoài biển

Trung Quốc bắt đầu tập trận gần eo biển Đài Loan hôm 18/9, cùng ngày với chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Kinh tế Mỹ ...

/ vtc.vn