Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, đẩy căng thẳng dâng cao sau vụ đầu độc cựu điệp viên

Anh sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc, Thủ tướng Theresa May công bố hôm 14.3 đồng thời gọi vụ đầu độc là hành vi sử dụng vũ lực trái phép của Nga chống lại nhà nước Anh.

anh truc xuat 23 nha ngoai giao nga day cang thang dang cao sau vu dau doc cuu diep vien

Chia sẻ

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Anh cũng sẽ có các biện pháp mới để tăng cường phòng vệ chống lại các hành vi gây hấn, đóng băng tài sản của nhà nước Nga tại bất cứ nơi nào có bằng chứng rằng chúng gây ra mối đe dọa đồng thời hạ cấp tham dự World Cup ở Nga mùa hè này.

Thủ tướng Theresa May cho hay, việc trục xuất 23 nhà ngoại giao, được xác định là các sĩ quan tình báo không công bố, là vụ trục xuất lớn nhất trong vòng hơn 30 năm và sẽ giảm khả năng tình báo của Nga ở Anh trong nhiều năm tới. Anh cho các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất một tuần để rời khỏi nước này.

"Chúng tôi sẽ đóng băng tài sản của Nga ở bất cứ nơi nào chúng tôi có bằng chứng rằng họ có thể được sử dụng để đe dọa sinh mạng hoặc tài sản của công dân hoặc người cư trú ở Anh", bà nói thêm.

Thêm vào đó, Thủ tướng Theresa May nói rằng, có khả năng Anh rút lại lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thăm nước này và ngừng tất cả các cuộc tiếp xúc song phương cấp cao giữa London và Mátxcơva.

Tại World Cup sắp tới, bà tuyên bố sẽ không có Bộ trưởng hay thành viên Hoàng gia Anh nào tham dự.

Nga phủ nhận bất cứ sự liên quan nào đến cuộc tấn công này. Mátxcơva gọi là các biện pháp của Anh là "không được chấp nhận, vô căn cứ và thiển cận". Phía Nga cũng cảnh báo Anh về khả năng trả đũa.

Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia, 33 tuổi bất tỉnh trên băng ghế ở Salisbury hôm 4.3 và hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch. Một cảnh sát Anh cũng bị ảnh hưởng bởi vụ đầu độc này và vẫn trong tình trạng nguy hiểm.

Theo bà Theresa May, cha con ông Skripal bị tấn công bằng chất độc thần kinh cấp quân đội Novichok có nguồn gốc từ Nga. Anh ra tối hậu thư yêu cầu Mátxcơva giải thích về vụ việc này.

Ngoài các biện pháp đối với Nga, Thủ tướng Anh đã thảo luận về vụ đầu độc ở Salisbury với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Donald Tusk - Chủ tịch Hội đồng EU lên tiếng ủng hộ Anh và sẵn sàng đưa vụ tấn công này vào trong chương trình nghị sự cuộc họp hội đồng vào tuần tới.

Anh cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn để thông tin cho các nước thành viên về vụ đầu độc. Thêm vào đó, London thông báo cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW) về việc sử dụng chất độc thần kinh. "Chúng tôi đang làm việc với cảnh sát để cho phép OPCW kiểm tra độc lập những phân tích của chúng tôi", bà nói.

anh truc xuat 23 nha ngoai giao nga day cang thang dang cao sau vu dau doc cuu diep vien Nga cảnh cáo Anh vụ cựu điệp viên: Không ai có quyền ra tối hậu thư 24h với Nga

Nga tuyên bố không sợ những tối hậu thư mà Anh đưa ra trong cuộc điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên tình báo ...

anh truc xuat 23 nha ngoai giao nga day cang thang dang cao sau vu dau doc cuu diep vien Trump: \'Dường như Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên\'

Tổng thống Mỹ đồng tình với suy đoán của Anh rằng Nga có liên quan đến vụ tấn công cựu điệp viên bằng chất độc ...

anh truc xuat 23 nha ngoai giao nga day cang thang dang cao sau vu dau doc cuu diep vien Điện Kremlin phủ nhận liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên

Điện Kremlin ngày 12/3 đã phủ nhận đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal, khiến ...

/ https://laodong.vn