Nga cảnh cáo Anh vụ cựu điệp viên: Không ai có quyền ra tối hậu thư 24h với Nga

Nga tuyên bố không sợ những tối hậu thư mà Anh đưa ra trong cuộc điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên tình báo Sergey Skripal và con gái ông ta.

nga canh cao anh vu cuu diep vien khong ai co quyen ra toi hau thu 24h voi nga
Cựu điệp viên Nga Sergey Skripal bị đầu độc. Ảnh: News

Đại diện thường trực Nga tại EU, ông Vladimir Chizhov phát biểu như vậy với kênh truyền hình Euronews hôm 14.3.

"Thật không may, London đã lựa chọn tối hậu thư. Tôi có thể nói rằng ngôn ngữ của tối hậu thư sẽ không giúp gì trong việc đối phó với Nga, vì Nga không sợ gì cả. Tôi nghĩ cả Anh và các nước phương Tây khác có thể tự thấy điều đó. Tôi thất vọng về những cuộc tranh luận đang diễn ra tại Quốc hội Anh và những tuyên bố chính thức được đưa ra thay vì nhìn vào toàn bộ tình hình và sự liên quan của Nga trong cuộc điều tra" - ông Chizhov nói.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, trên thực tế Anh vi phạm Công ước Vũ khí hóa học, theo đó họ phải có nghĩa vụ cung cấp bằng chứng khách quan phù hợp, kể cả mẫu của chất độc, cho bên bị tình nghi.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, không ai có thể ra bất kỳ tối hậu thư nào với Nga trong 24h, đề cập đến yêu cầu của Thủ tướng Anh Theresa May đòi Mátxcơva phản hồi chính thức về cáo buộc tham gia vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái ông.

"Hãy nhớ Tổng thống Vladimir Putin trong thông điệp liên bang đã nói, không ai có thể ra trước Quốc hội của mình và tuyên bố rằng "tôi cho Nga 24 giờ" - bà Zakharova phát biểu trong chương trình 60 phút của kênh Rossiya-1.

Vào ngày 4.3, ông Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia, 33 tuổi, được tìm thấy bất tỉnh trên một chiếc ghế băng ở trung tâm mua sắm The Maltings tại Salisbury. Hiện hai bố con đang trong tình trạng nguy kịch ở bệnh viện.

Thủ tướng Anh Theresa May tin rằng Nga đứng sau vụ đầu độc này và chất độc thần kinh Novichok cực mạnh phát triển từ thời Liên Xô được cho là nguyên nhân khiến hai cha con cựu điệp viên người Nga hôn mê cho đến bây giờ. Trong khi đó, phía Nga khẳng định đã chấm dứt và tiêu hủy toàn bộ kho Novichok này.

Bà Theresa May không hài lòng với lời giải thích của Mátxcơva, và do đã hết hạn tối hậu thư, nên các biện pháp trừng phạt mới với Nga sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Anh hôm 14.3.

nga canh cao anh vu cuu diep vien khong ai co quyen ra toi hau thu 24h voi nga

Anh trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga vì cáo buộc đầu độc

Thủ tướng Anh tuyên bố Moscow phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc một cựu gián điệp người Nga và con gái, đồng thời ...

nga canh cao anh vu cuu diep vien khong ai co quyen ra toi hau thu 24h voi nga

Nga doạ đáp trả nếu bị Anh trừng phạt trong vụ cựu điệp viên

Moscow đề nghị London cung cấp mẫu chất tìm thấy trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc, dọa đáp trả nếu Anh có ...

/ Báo Lao động