Anh tăng gấp đôi lượng xe tăng viện trợ Ukraine

Anh ban đầu cam kết viện trợ Ukraine 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2, nhưng nay quyết định tăng gấp đôi lượng xe tăng cấp cho Kiev.

PravdaUkraine cuối ngày 4/3 dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko xác nhận, London đã quyết định tăng gấp đôi số lượng xe tăng Challenger 2 cam kết viện trợ Kiev, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tháng trước công du Anh và có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

7605-1677971631479
Xe tăng Challenger 2 của Anh. Ảnh: Guardian

Anh là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên cam kết gửi xe tăng hiện đại sang Ukraine. Ông Prystaiko nói rằng, London ban đầu hứa cấp cho Ukraine 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2.

Theo lời Đại sứ Ukraine tại Anh, London có vai trò lớn trong việc vận động các nước đồng minh viện trợ Ukraine xe tăng. "Anh đưa ra hai lựa chọn cho các đồng minh: Hoặc Anh đi một mình trong việc (gửi xe tăng cho Ukraine) hoặc tất cả (khối phương Tây) cùng tập hợp lại, giống như NATO", ông nói.

Quan chức ngoại giao Ukraine cũng tin rằng, "một quá trình tương tự đang diễn ra với máy bay chiến đấu". Trên thực tế, chưa quốc gia phương Tây nào sẵn sàng gửi tiêm kích cho Ukraine, nhưng Anh gần đây tuyên bố họ sẵn sàng đào tạo phi công Ukraine điều khiển máy bay chuẩn NATO.

London chưa bình luận gì về tuyên bố của Đại sứ Prystaiko. Thủ tướng Anh Sunak từng cho biết, những chiếc Challenger 2 đầu tiên của London sẽ đến Ukraine trong tháng 3/2023. Quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành Challenger 2 đã bắt đầu từ tháng 1/2023.

Challenger 2 là xe tăng chủ lực của Anh, được biên chế từ năm 1994 và đã triển khai tới Bosnia, Iraq cùng một số cuộc xung đột khác. Mẫu thiết giáp này giá hơn 5 triệu USD/chiếc, trọng lượng từ 62 tấn tùy phiên bản và đạn dược; dùng pháo chính cỡ nòng 120mm chuẩn NATO, tầm hoạt động 500km.

Tháp pháo trên Challenger 2 trang bị giáp phức hợp Chobham, có khả năng chống chịu nhiều loại vũ khí vác vai. Tuy nhiên, kích thước cồng kềnh và trọng lượng nặng được cho là sẽ khiến Challenger 2 gặp khó ở Ukraine vì chúng vượt quá tải trọng của nhiều cây cầu, tuyến đường.

Ngoài ra, khác với các chiến trường mà phương Tây áp đảo ở Trung Đông, quân đội Nga sở hữu các loại vũ khí chống tăng, trinh sát hiện đại, uy lực và dày đặc ở Ukraine, giúp họ nắm bắt thế trận chủ động và sẵn sàng tấn công ngay khi phát hiện sơ hở.

 
Thái Hà / CAND