Anh lên kế hoạch hiện diện quân sự lâu dài ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Tham mưu trưởng Bộ quốc phòng Anh Nick Carter cho biết, nước này có kế hoạch duy trì sự hiện diện quân sự liên tục và lâu dài ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Vương quốc Anh có kế hoạch thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", Tham mưu trưởng Bộ quốc phòng Anh Nick Carter cho biết hôm 19/10.

Tướng Nick Carter cho hay, chuyến đi của các tàu chiến Anh tới khu vực sẽ không diễn ra liên tục. “Thực tế, diễn ra theo từng đợt… Và sẽ không diễn ra hàng năm”, ông nói.

Anh lên kế hoạch hiện diện quân sự lâu dài ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - 1
Tàu chiến Anh nhiều lần hiện diện ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong năm nay. (Ảnh: UK Defence Journal)

Theo Tham mưu trưởng Bộ quốc phòng Anh, nước này có sự liên kết từ lâu với nhiều quốc gia trong khu vực. Ông cho biết, London tiếp tục vận hành trường đào tạo cho sĩ quan quân sự cao cấp ở Brunei.

“Trường huấn luyện quân sự chúng tôi ở Brunei cung cấp các khóa đào tạo cho đối tác trong thời gian tới…, tuyển dụng rất nhiều sĩ quan từ các quốc gia trong khu vực. Chúng tôi sẽ xây dựng dựa trên những liên kết lâu dài khu vực”, ông Nick Carter nói.

Ông Nick Carter cũng cho hay, sự hiện diện lâu dài theo kế hoạch của Anh được hồi sinh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ không ảnh hưởng đến đóng góp và cam kết của nước này đối với NATO.

Tháng trước, Australia, Anh và Mỹ đã công bố hiệp ước AUKUS nhằm "đảm bảo hòa bình và ổn định" ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Canberra đơn phương rút khỏi thỏa thuận trị giá 66 tỷ USD ký kết trước đó với Paris, thay vào đó sẽ hợp tác với Washington và London để chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Pháp mô tả việc quyết định Australia hủy thỏa thuận với nước này là "cú đâm sau lưng" của đồng minh và là một hành động "đơn phương, tàn bạo, không thể đoán trước".

Kông Anh ( Nguồn: Sputnik )

Nhóm QUAD tập trận rầm rộ ở Ấn Độ Dương Nhóm QUAD tập trận rầm rộ ở Ấn Độ Dương
AUKUS - Gọng kìm mới siết Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương AUKUS - Gọng kìm mới siết Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

/ vtc.vn