Khỏe
12/08/2019 22:30Ăn nhiều đồ cay tăng nguy cơ mất trí nhớ?
Nhiều người có thói quen thêm ớt cay vào các món ăn của họ để tăng hương vị và mang lại trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời hơn.
Nhưng ớt cay có tốt cho sức khỏe không? Chúng có gây ra rủi ro nào cho sức khỏe không?
Câu trả lời là những loại ớt cay nhất thế giới, như Carolina Reaper, có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng ngay lập tức.
Chẳng hạn, năm 2018, một người đàn ông đến từ Hoa Kỳ đã ăn Carolina Reaper trong một cuộc thi ăn ớt cay và đã phải nhập viện cấp cứu vì cơn đau đầu dữ dội.
Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra những tác dụng tích cực, ảnh hưởng tốt đến sức khỏe trong việc sử dụng ớt cay. Ví dụ như một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng việc ăn ớt cay nóng có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong.
Hoạt chất chính trong ớt cay là capsaicin, được chứng minh là có nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe như giúp tăng tốc độ trao đổi chất, giảm mỡ và ức chế rối loạn mạch máu.
|
|
| Một nghiên cứu mới đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ăn nhiều ớt cay và nguy cơ mất trí nhớ. (Ảnh: iStock) |
Mặc dù có những phát hiện tích cực về mối liên quan giữa ớt và giảm thiểu tỷ lệ tử vong, nhưng chưa có nghiên cứu nào đã đánh giá nghiêm túc về việc những loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến sự suy giảm nhận thức.
Tuy nhiên, những phát hiện của một nghiên cứu mới công bố đã cho thấy việc ăn liên tục một lượng lớn ớt có thể đẩy nhanh sự suy giảm nhận thức, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nutrients dựa trên kết quả phân tích 4.582 người Trung Quốc ở độ tuổi trên 55. Trưởng nhóm nghiên cứu là Tiến sĩ Zumin Shi, từ Đại học Qatar.
Ăn hơn 50 gram ớt mỗi ngày sẽ khiến nguy cơ càng tăng cao
Tiến sĩ Zumin cho biết: "Các nghiên cứu trước đây của chúng tôi đã chỉ ra tác dụng của ớt có lợi đối với trọng lượng cơ thể và huyết áp. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tìm thấy những tác động bất lợi đối với nhận thức ở người lớn tuổi".
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn thường xuyên hơn 50 gram ớt mỗi ngày có nguy cơ suy giảm nhận thức gấp hai lần so với những người ăn lượng ớt ít hơn.
Những thói quen giúp tăng tuổi thọ |
Nghiên cứu này chỉ đề cập đến lượng ớt bao gồm cả ớt tươi và ớt khô, không bao gồm ớt ngọt và tiêu đen.
Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng những người tham gia thường ăn một lượng ớt lớn hơn thường có thu nhập tài chính thấp hơn, cũng như chỉ số thể trọng (BMI) thấp hơn.
Họ cũng tham gia vào các hoạt động thể chất ít hơn, so với những người ăn một lượng ớt nhỏ hơn.
Hơn nữa, các nhà điều tra cho rằng những người có chỉ số BMI khỏe mạnh có thể có độ nhạy cao hơn với capsaicin so với những người thừa cân.
Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, độ nhạy cao hơn với capsaicin cũng có thể giải thích tại sao những người này có thể có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn.
Tiến sĩ Zumin và các cộng sự cũng thấy rằng những người ăn nhiều ớt có xu hướng trẻ hơn những người không ăn ớt.
Theo nghiên cứu, không có mối liên quan giữa tiêu thụ ớt và BMI hoặc tăng huyết áp trong nhóm dân số này, do đó, có thể người già trong nhóm này tránh tiêu thụ ớt do bệnh mãn tính.
Nghiên cứu này cũng đặt vấn đề về mối liên hệ giữa thói quen ăn đồ cay với trình độ học vấn của người dân.
Đồng thời, họ kiến nghị đưa ra các thử nghiệm tiếp theo để đánh giá mối liên hệ giữa trình độ học vấn, lượng ớt và nguy cơ suy giảm nhận thức.
- Nhận định bóng đá Brazil vs Morocco, bảng C World Cup 2026: Không cần Neymar (13:30)
- Nhận định bóng đá Haiti vs Scotland, bảng C World Cup 2026 (13:30)
- Bộ trưởng Tài chính: TP.HCM thu ngân sách 2.800 tỷ đồng/ngày mới đạt được mục tiêu (52 phút trước)
- Đội tuyển Anh bị trộm: Harry Kane mất giày, chỉ còn 1 quả bóng (2 giờ trước)
- Top 10 chiến hạm mặt nước mạnh nhất thế giới (2 giờ trước)
- Highlands, Starbucks, Phúc Long giảm điểm trên bảng xếp hạng ẩm thực và đồ uống (2 giờ trước)
- Công nghệ 13/6: Hơn 13.000 USD cho card đồ họa mới của NVIDIA (3 giờ trước)
- Kết quả Mỹ 4-1 Paraguay: Balogun lập cú đúp (3 giờ trước)
- Nguồn cung bất động sản phía Nam khởi sắc (4 giờ trước)
- Lý do khó tin khiến cựu đội trưởng Arsenal lỡ trận đấu World Cup 2026 (4 giờ trước)

