Ấn Độ thu giữ 740 tấn hóa chất amoni nitrat, thủ phạm gây nổ ở Lebanon

Cơ quan hải quan Ấn Độ đã thu giữ một container chứa 740 tấn amoni nitrat , loại hóa chất gây ra vụ nổ chết chóc ngày 4.8 ở thủ đô Beirut của Lebanon.

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan hải quan thành phố cảng Chennai, miền nam Ấn Độ cho biết, một lô hàng hóa chất amoni nitrat lớn đã được cất giữ tại một địa điểm cách thành phố khoảng 20 km.

“Hàng hóa bị thu giữ đã được cất trữ và đảm bảo an toàn cho hàng hóa cũng như cho người dân'', cơ quan hải quan cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cũng cho biết không có khu dân cư nào trong vòng bán kính 2 km quanh khu vực lô hàng này.

Amoni nitrat (Ammonium nitrate) là loại hóa chất được dùng làm phân bón và chất nổ, được sử dụng chủ yếu cho ngành công nghiệp khai thác đá ở Ấn Độ.

Một quan chức hải quan Ấn Độ cho biết lô hàng được nhập khẩu vào năm 2015 bởi Amman Chemicals, một công ty có trụ sở tại bang Tamil Nadu, đã bị tịch thu khi cập cảng do bị cáo buộc vi phạm các quy định nhập khẩu.

Liên quan đến đến amoni nitrat, gần 150 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương khi một kho lớn chứa hóa chất này phát nổ tại cảng Beirut, Lebanon hôm 4.8. Hiện hàng chục người vẫn đang mất tích và 250.000 người phải chịu cảnh ''màn trời, chiếu đất''.

Bảo Châu

Lebanon bắt tổng giám đốc cảng vụ Beirut Lebanon bắt tổng giám đốc cảng vụ Beirut
Mỹ điều 3 máy bay chở hàng cứu trợ tới Lebanon Mỹ điều 3 máy bay chở hàng cứu trợ tới Lebanon
Vụ nổ ở Lebanon: Nguồn gốc bí ẩn của 2.750 tấn hóa chất Vụ nổ ở Lebanon: Nguồn gốc bí ẩn của 2.750 tấn hóa chất
/ laodong.vn