Ấn Độ bất ngờ loại bỏ kế hoạch máy bay trực thăng của Nga

Truyền thông Ấn Độ hôm 17/4 đưa tin, lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) đã hủy kế hoạch mua 48 trực thăng vận tải quân sự Mi-17V5 của Nga.

Thay vào đó, quân đội và các lực lượng khác của Ấn Độ - vốn có kế hoạch sử dụng máy bay này, đã quyết định mua sắm các máy bay trực thăng hạng trung được sản xuất trong nước.

“Gói thầu mua 48 máy bay trực thăng Mi-17V5 đã bị hủy bỏ trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển trong nước. IAF bây giờ sẽ ủng hộ cho chương trình phát triển máy bay trực thăng bản địa”, India Today dẫn lời nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho hay.

Ấn Độ bất ngờ loại bỏ kế hoạch máy bay trực thăng của Nga - 1

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ.

India Today trích dẫn các nguồn tin cho biết, quyết định hủy bỏ kế hoạch mua sắm không liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine. Động thái này được thực hiện trước khi xung đột nổ ra và nhằm thúc đẩy sáng kiến ​​"sản xuất tại Ấn Độ" - một chương trình của chính phủ được thiết kế để thúc đẩy sản xuất công nghệ cao của địa phương và giảm sự phụ thuộc của đất nước vào nhập khẩu.

Hiện vẫn chưa rõ liệu thông tin về việc Ấn Độ mua sắm 48 trực thăng vận tải quân sự Mi-17V5 đã được thực hiện thành bất kỳ loại thỏa thuận, biên bản ghi nhớ nào với Nga hay chỉ là một kế hoạch dự định của Chính phủ Ấn Độ.

Mới đây, Mỹ cảnh báo Ấn Độ mua vũ khí của Nga hoàn toàn không có lợi. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết việc Ấn Độ tiếp tục mua các hệ thống vũ khí của Nga là "không phải lợi ích tốt nhất của họ" và Washington sẽ "yêu cầu" lãnh đạo New Delhi phải hoán đổi, mua lại một số loại vũ khí của Mỹ và đồng minh.

Ông Lloyd Austin cho rằng, Mỹ có “những hệ thống vũ khí tốt nhất trên thế giới” và sẽ cung cấp chúng cho New Delhi.

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Ấn Độ là nhà nhập khẩu quân sự lớn nhất thế giới. Mỹ chỉ là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ ba của Ấn Độ, trong khi Nga đứng đầu khi cung cấp 46% vũ khí sát thương của New Delhi từ năm 2017 đến năm 2021.

Ấn Độ hiện duy trì một phi đội lớn các máy bay trực thăng Mi-17. Ngoài vai trò là phương tiện của hàng không vận tải hạng trung IAF, loại trực thăng này còn được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ Ấn Độ khác, bao gồm cả cho các quan chức hàng đầu trên khắp đất nước.

https://vtc.vn/an-do-bat-ngo-loai-bo-ke-hoach-may-bay-truc-thang-cua-nga-ar671898.html

KÔNG ANH / VTC News