Ăn cá hay thịt tốt hơn?

Có nhiều người quan niệm ăn cá tốt hơn ăn thịt và ngược lại, vậy ăn cá hay thịt tốt hơn?

Nhiều người cho rằng nên ăn nhiều cá thay vì thịt, do cá có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Những có một số người lại cho rằng thịt là thực phẩm quan trọng hơn. Vậy, ăn cá hay thịt tốt hơn?

Giá trị dinh dưỡng của thịt và cá

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 2 loại thực phẩm cá và thịt đều rất quan trọng.

Thịt cung cấp cho cơ thể các axit amin cần thiết, các axit béo giúp cho sự phát triển của nhiều cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, thịt còn có các chất khoáng, vitamin và là nguồn các yếu tố vi lượng như vitamin A, sắt, kẽm, đồng, coban, selen... Thịt là nguồn vitamin nhóm B rất tốt (B1, B6, PP, B12…).

Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, thịt tạo ra nhiều sản phẩm trung gian không tốt với cơ thể. Thịt còn nhiều mỡ, nhiều axit béo no và cholesterol, đặc biệt trong các phủ tạng hàm lượng cholesterol rất cao, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.

Cá và các chế phẩm là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Trước hết, đó là nguồn protein quý, đủ các các axit amin cần thiết, mỡ cá nhiều vitamin A, D và axit béo chưa no có nhiều mạch kép các loại (đây là những axit béo cần thiết có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể).

Cá, nhất là cá biển, có nhiều chất khoáng quan trọng như canxi, photpho, clo, natri và các yếu tố vi lượng (đồng, coban, kẽm, i-ốt...). Lượng i-ốt ở một số loại cá biển rất cao.

 Ví dụ, cá thu có từ 1,7-6,2 mg/kg. Thịt của cá dễ tiêu thụ và dễ hấp thu, tổ chức liên kết phân phối đều nên khi nấu chóng chín, mềm, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu.
Ăn cá hay thịt tốt hơn? - 1

Ăn cá hay thịt tốt hơn là vấn đề băn khoăn của nhiều người

Ăn cá hay thịt tốt hơn?

Trả lời trên Zing, Thượng úy, thạc sĩ, bác sĩ Bùi Thị Duyên, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, cả thịt và cá đều là nguồn cung cấp protein và dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

Theo bác sĩ Duyên, cá chứa nhiều protein giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là axit béo omega-3, chất dinh dưỡng không thể tự tổng hợp được trong cơ thể con người. Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm viêm và hỗ trợ sự phát triển của trẻ em.

Tuy nhiên, một số loại cá có thể chứa các chất độc hại như thủy ngân, do đó, nếu ăn quá nhiều loại cá này có thể gây hại cho sức khỏe.

Thịt là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, giàu sắt và vitamin B12. Tuy nhiên, một số loại thịt có thể có nhiều chất béo và cholesterol. Dù vậy nếu ăn quá nhiều thịt đỏ, mọi người có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Do đó, không có câu trả lời đơn giản nào cho việc khẳng định ăn thịt hay ăn cá tốt hơn, vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như loại thịt/cá, cách chế biến và khẩu vị của từng người.

Việc ăn thịt hay ăn cá tốt hơn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng, tình trạng sức khỏe và sở thích ăn uống của mỗi người.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một nguồn cung cấp protein chất lượng cao và giàu dinh dưỡng, bạn có thể tham khảo nhiều loại thịt và cá khác nhau và kết hợp chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để đảm bảo bạn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mình.

https://vtc.vn/an-ca-hay-thit-tot-hon-ar786551.html

THANH THANH / VTC News