Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt?

Nhiều người chọn lối sống loại bỏ hoàn toàn hoặc cắt giảm thịt trong khẩu phần ăn, vậy cơ thể sẽ thay đổi thế nào nếu con người không ăn thịt?

Những cuộc tranh luận về lợi ích và hạn chế của việc ăn chay dường như không có hồi kết. Thịt là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Thịt gà, bò, cá... và đặc biệt là thịt lợn luôn xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Và nhiều người cho rằng nếu không ăn thịt, cơ thể sẽ không khỏe mạnh. Điều này liệu có hoàn toàn đúng?

Các nghiên cứu khoa học cho thấy thịt và các sản phẩm từ thịt cung cấp cho cơ thể protein, vitamin và khoáng chất dồi dào để phát triển. Tuy nhiên, thịt cũng mang lại nhiều phiền phức cho cơ thể. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng tuyên bố, các loại thịt đỏ nói chung có liên quan mật thiết tới bệnh ung thư.

Đã có rất nhiều người lựa chọn lối sống loại bỏ hoàn toàn hoặc cắt giảm thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ban đầu, cơ thể sẽ thiếu hụt dinh dưỡng và mệt mỏi nhưng khi đã dần thích nghi, chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn.

Dưới đây là những lợi ích và hạn chế của chế độ ăn có và không có thịt. Bạn cần cân nhắc lựa chọn hướng đi phù hợp với sức khỏe của mình.

Nếu bạn không ăn hoặc hạn chế ăn thịt

1. Giảm cân

Chế độ ăn kiêng thịt tốt cho vóc dáng của bạn. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Neal Barnard tại Đại học George Washington (Mỹ), một người bình thường khi chuyển sang chế độ ăn ít thịt có thể giảm khoảng 4,5 kg trong vòng 44 tuần. Bên cạnh đó, họ không cần phải lo việc đong đếm calo và thực hiện các chương trình giảm cân nghiêm ngặt. Chế độ ăn nhiều rau xanh sẽ giải quyết mọi thứ một cách hoàn hảo.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt? - 1
Chế độ ăn nhiều rau xanh thay vì thịt giúp giảm cân hiệu quả.

2. Tăng vi khuẩn bảo vệ ruột

Hệ vi khuẩn đường ruột của những người ăn thịt khác với người ăn chay. Dữ liệu khoa học cho thấy chế độ ăn chay giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, trong khi chế độ ăn nhiều thịt có thể làm hỏng ruột do chất bảo quản và chất kích thích được sử dụng trong các sản phẩm động vật.

Tuy nhiên, cần có thời gian để hệ thống ruột tự tổ chức lại và hoàn thiện. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy chướng bụng và đầy hơi do tuyến ruột và tuyến tụy chưa thích nghi với chế độ ăn với thực vật. Việc loại bỏ thịt đúng cách trong bữa ăn hàng ngày rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt? - 2
Việc ăn nhiều thịt gây áp lực cho hệ tiêu hóa, khiến bạn mệt mỏi và khó chịu.

3. Tốt cho da

Nhiều người ăn chay nhận thấy rằng làn da của họ được cải thiện đáng kể; mụn trứng cá, mụn đầu đen và vết thâm biến mất. Các nhà khoa học nói rằng nếu bạn thay thế thịt bằng trái cây và rau quả, các chất độc sẽ được loại bỏ. Giảm hoặc loại bỏ thịt khỏi chế độ ăn uống là cách giúp làn da của bạn khỏe hơn.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt? - 3
Da bạn sẽ ngày càng căng bóng, bồng hào.

4. Năng động hơn

Một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà mọi người thường nhận ra sau khi ngừng ăn thịt là họ cảm thấy ít mệt mỏi hơn. Việc không ăn thịt sẽ giúp cơ thể loại bỏ nhiều tác nhân gây hại hay tích tụ mỡ và cơ thể trông sẽ năng động hơn.

5. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu khoa học, ăn nhiều thịt là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch. Có thể nói, thịt là 'kẻ giết người thầm lặng' do làm lượng cholesterol trong máu tăng mạnh. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng đã khuyến cáo rằng chế độ ăn chay ngăn ngừa từ 90 đến 97% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Mối quan hệ giữa thịt đỏ và bệnh tim mạch đã được tìm thấy từ lâu. Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng carnitine trong thịt đỏ kích hoạt phản ứng hóa học ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim của chúng ta. Những người ăn chay có ít nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, ung thư đại trực tràng và dạ dày hơn.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt? - 4
Thịt đỏ là thực phẩm không tốt cho tim mạch do chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol.

6. Giảm 1/3 lượng cholesterol trong máu

Thịt chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng lượng cholesterol trong máu. Khi không ăn thịt, mức cholesterol của bạn sẽ giảm xuống. Tác dụng này có thể so sánh với việc dùng thuốc điều trị cholesterol.

7. Gene "tốt" hoạt động tích cực hơn

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng điều kiện môi trường ảnh hưởng đến hoạt động của các gene trong cơ thể. Nếu lối sống của bạn không lành mạnh, gene xấu sẽ bắt đầu hoạt động nhanh hơn, gây ra bệnh mãn tính và béo phì. Và ngược lại, việc duy trì lối sống lành mạnh sẽ khiến gene tốt chiếm ưu thế.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt? - 5
Lối sống lành mạnh giúp tăng cường gen tốt trong cơ thể.

Hạn chế của việc không ăn thịt

1. Thiếu hụt dinh dưỡng

Nếu nhịn ăn thịt, cơ thể sẽ bị thiếu i-ốt, sắt, vitamin D và B12. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết nếu chế độ ăn uống của bạn có đủ các loại đậu, hạt, trái cây, rau xanh đậm, các sản phẩm từ ngũ cốc thì sự cân bằng dinh dưỡng sẽ được phục hồi. Hơn nữa, vitamin và chất bổ sung cũng có thể được sử dụng để đối phó với sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt? - 6
Nếu không ăn thịt, bạn phải bổ sung nhiều dưỡng chất khác nhau từ nhiều nguồn thực phẩm.

2. Có thể mất vị giác

Kẽm là một yếu tố thiết yếu chịu trách nhiệm cho cảm giác về mùi vị. Kẽm có nhiều trong hàu và thịt đỏ, và những người ăn chay phải tìm một nguồn cung khác. Đậu, hạt, các sản phẩm ngũ cốc và sữa chứa lượng kẽm cần thiết. Trung bình, những người ăn chay cần thêm hơn 50% lượng kẽm mỗi ngày.

3. Cơ bắp lâu phục hồi

Protein là yếu tố cần thiết để tăng cường và phục hồi cơ bắp sau tập luyện. Cả protein động vật và thực vật đều hỗ trợ cho quá trình trên. Tuy nhiên, protein thực vật cần nhiều thời gian hơn để bắt đầu hoạt động. Các nhà dinh dưỡng khuyên vận động viên ăn chay nên tiêu thụ protein ngay sau khi tập vì nó được hấp thụ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn thịt? - 7
Ăn chay cần thời gian để cơ thể hấp thu.

NGỌC PHẠM(Tipsmake.)

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu gam thịt? Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu gam thịt?
Gia tăng bệnh nhân nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” sau lũ lụt Gia tăng bệnh nhân nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” sau lũ lụt
Chó là bạn, và là thực phẩm? Chó là bạn, và là thực phẩm?

/ vtc.vn