Hiểu đúng về ăn thịt đỏ

Lâu nay, nhiều người tin rằng thịt đỏ là một thực phẩm không tốt cho sức khỏe và việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, không có bằng chứng đủ mạnh và nhất quán chứng minh rằng việc tiêu thụ thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu trên do nhóm nhà khoa học thuộc Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington tiến hành và được công bố trên Tạp chí Nature Medicine. Qua phân tích 50 nghiên cứu bao gồm 4,6 triệu người tham gia tại 34 quốc gia, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mối liên hệ giữa thực phẩm hoặc thói quen/hành vi với nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người bằng hệ thống xếp hạng từ 1 đến 5 sao.

Kết quả cho thấy, mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều thịt đỏ và chứng đột quỵ do thiếu máu cục bộ được đánh giá 1 sao. Mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều thịt đỏ và ung thư ruột kết hoặc trực tràng cũng như nguy cơ mắc ung thư vú, bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2 được đánh giá 2 sao.

Theo các tác giả nghiên cứu, hệ thống đánh giá mới bằng xếp hạng sao nói trên, nhằm làm sáng tỏ những lầm tưởng lâu nay về mối liên hệ giữa bệnh tật với việc tiêu thụ thực phẩm hay thói quen hằng ngày, giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt về chế độ ăn, tập luyện và những hoạt động khác có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Bên cạnh đó, kết quả phân tích trên cũng giúp định hướng cho các chính sách về sức khỏe cũng như nghiên cứu trong tương lai. 

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1044638/hieu-dung-ve-an-thit-do

TRẦN NHÂN / HNM.com.vn