Ai cứu nổi HAGL trong cuộc chiến trụ hạng?

HAGL vẫn loay hoay trong vòng nguy hiểm bất chấp việc sở hữu tới 5 tuyển thủ QG ra sân trong trận gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.

Chuyện một đội bóng sở hữu nhiều tuyển thủ Quốc gia phải đua trụ hạng không hiếm. Thái League trước đây có BEC Tero Sasana phải xuống hạng dẫu CLB này sở hữu một loạt cầu thủ tên tuổi (Adisak Kraisorn, Tristan Do) và là cái nôi đào tạo nên Chanathip Songkrasin - cầu thủ tốt nhất Thái Lan hiện tại.

Một tập thể với nhiều cầu thủ ăn cơm tuyển chưa chắc đã là tập thể mạnh. Hình ảnh vật vờ của HAGL ở V-League 5 năm qua là minh chứng rõ ràng.

ai cuu noi hagl trong cuoc chien tru hang
HAGL (áo trắng) đang ở trong vùng nguy hiểm.

26 điểm sau 22 vòng không phải con số tệ. HAGL trụ hạng mùa 2018 với 31 điểm, nghĩa là nếu giành 5 điểm trở lên trong 4 vòng cuối, đội bóng phố Núi sẽ có thành tích không kém mùa trước. Số điểm HAGL có được ở các mùa 2015, 2016, 2017 lần lượt là 24, 30 và 30 điểm.

Song, ở V-League mùa này, kiếm điểm tốt hơn mùa trước là không đủ bởi cuộc chiến trụ hạng phức tạp, khó lường hơn nhiều. Ngoại trừ Sanna Khánh Hoà BVN đang "thoi thóp", 8 đội bóng còn lại trải dài từ thứ 13 đến thứ 6 vẫn nằm trong vùng nguy hiểm. HAGL cùng Thanh Hoá FC, Viettel, SHB Đà Nẵng và Nam Định tranh nhau từng điểm số một.

Nếu thắng cả 4 trận cuối mùa, HAGL có thể đứng trong nhóm có huy chương. Đội chủ sân Pleiku từng có chặng bứt tốc ngoạn mục ở V-League 2017 khi thắng 3, hoà 1 trong 5 trận cuối, có số chiến thắng bằng một nửa trong số... 21 vòng trước cộng lại để nhảy vọt lên vị trí thứ 10.

Lịch sử cũng chỉ ra rằng HAGL ít khi thắng, song đã thắng là sẽ thắng một mạch. Mùa 2018, HAGL từng có hai chuỗi kiếm điểm ấn tượng, gồm một chuỗi 6 trận bất bại và một chuỗi thắng 3, hoà 1 sau 5 trận. Hai chuỗi trận mang về cho đội bóng phố Núi 22 trong tổng số 31 điểm.

Mùa 2019 này, HAGL cũng có hai chuỗi trận ấn tượng, một chuỗi 6 trận, một chuỗi 4 trận, mang về 19/26 điểm tổng cộng. Thông số đó nói lên điều gì?

ai cuu noi hagl trong cuoc chien tru hang
HLV Lee Tae Hoon nói cầu thủ HAGL phải thay đổi tư duy chơi bóng.

Suốt 5 mùa giải từ khi có lứa cầu thủ mới, đội bóng của bầu Đức hầu như không duy trì được sự ổn định. Thi thoảng, họ sẽ có một hoặc hai chuỗi trận đá tốt, và điểm số có được từ chuỗi trận ấy sẽ giúp họ trụ hạng, dù phần còn lại của mùa giải toàn hoà và thua. HAGL chỉ cần bùng nổ trong 1, 2 tháng để ở lại V-League và cứ thế lay lắt tồn tại.

Một phần nguyên nhân khiến HAGL không tiến bộ, hoặc tiến bộ rất chậm, được chỉ ra là việc trụ hạng không quá khó khăn, đồng thời cơ hội leo cao là không nhiều. 5 mùa giải đã qua, V-League luôn có những đội rất yếu, gần như được "chỉ mặt" xuống hạng khi bóng còn chưa lăn như Long An, Đồng Nai hay XSKT Cần Thơ.

Mùa này thì khác bởi trình độ các đội bóng đã được thu hẹp đáng kể. HAGL vẫn phải đua trụ hạng, nhưng "đồng hành" cùng họ còn là Thanh Hoá FC và Sanna Khánh Hoà BVN, lần lượt là á quân và hạng ba mùa trước. Hải Phòng là á quân 2016 nhưng giờ hết lực cạnh tranh. Viettel được đầu tư nhiều mà vẫn chông chênh. Nói vậy để thấy, HAGL phải đua với toàn những đối thủ "máu mặt", không giống Đồng Nai hay Cần Thơ năm nào.

Do đó, muốn trụ hạng, HAGL phải ổn định hơn nữa, thay vì thắng vài trận rồi thôi. 28,75 là số điểm trung bình của HAGL ở 4 mùa trước đó và gần như chắc chắn, Xuân Trường cùng các đồng đội không thể trụ hạng nếu giành từng ấy điểm mùa này. Rõ ràng phải chiến đấu và chiến đấu, chứ không thể "đá cho vui".

ai cuu noi hagl trong cuoc chien tru hang
Xuân Trường có tái hiện pha đá phạt vào lưới Sài Gòn FC tối nay?

4 vòng cuối, HAGL sẽ lần lượt gặp Sài Gòn FC, CLB TPHCM, Hải Phòng và Sanna Khánh Hoà BVN. 3/4 đội đang đua trụ hạng, đội còn lại đua vô địch. Gặp nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp, điềm lành cho HAGL là đội bóng có quyền tự quyết số phận.

Một hoặc hai chiến thắng trong giai đoạn này sẽ thay đổi số phận của đội bóng áo trắng. Ngược lại, nếu thua cả, HAGL xem như "giương cờ trắng" trong cuộc chiến đầy cam go.

Câu hỏi đặt ra là: ai đủ sức "cứu" HAGL lúc này? Lịch thi đấu đề ra thách thức lớn, nguồn lực từ ngoại binh không còn nhiều, nên HAGL buộc phải sống bằng hơi thở của các tuyển thủ Quốc gia như Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường,...

Tuấn Anh được kỳ vọng trở lại mạnh mẽ sau 90 phút đáng xem trên sân Thammasat của Thái Lan. Xuân Trường với đường chuyền cho Minh Vương lập công vòng trước cũng được gọi tên. Văn Toàn từ lâu được ca ngợi là cầu thủ quan trọng nhất HAGL.

Dù vậy, cũng giống hình ảnh chung của HAGL ở V-League mấy năm qua, các cầu thủ nói trên có lẽ chỉ đẹp ở những khoảnh khắc. Một khoảnh khắc có thể thay đổi cục diện, nhưng đua đường dài, đội bóng của ông Lee Tae Hoon cần mạnh mẽ cả một hành trình đi cùng tính ổn định.

HAGL mùa này có thể thắng liền 3, 4 trận nhưng cũng có thể thua liền gấp đôi số trận đó. Đội chủ sân Pleiku dường như chưa thoát được cái bóng "trẻ người, non dạ". Đó là bất lợi của họ trong cuộc đua với toàn những đội bóng già giơ, lọc lõi hơn hẳn. HAGL phải tự cứu mình, bắt đầu từ trận đấu ở Thống Nhất tối nay.

Nếu đội bóng phố Núi không thắng, vị trí thứ 13 rất có thể sẽ dành cho họ.

Hồng Nam
ai cuu noi hagl trong cuoc chien tru hang Bầu Đức cho Hoàng Anh Gia Lai mượn 2.500 tỷ đồng
ai cuu noi hagl trong cuoc chien tru hang 2 siêu phẩm đá phạt sẽ mang Xuân Trường đích thực trở lại?
ai cuu noi hagl trong cuoc chien tru hang Văn Thanh đá ở vị trí đặc biệt, "bắt chết" người cũ của HAGL

/ vtc.vn