2 siêu phẩm đá phạt sẽ mang Xuân Trường đích thực trở lại?

Cú đúp đá phạt trên sân Thanh Hoá mang nụ cười trở lại trên môi Xuân Trường, nhưng liệu ngày vui của Pirlo phố Núi có kéo dài được lâu?

HLV Guillaume từng ví Xuân Trường khi bước lên chấm đá phạt cũng như đá 11m. Tiền vệ gốc Tuyên Quang có khả năng làm chủ tình huống đá phạt trời phú. Giải U23 châu Á 2018, quả phạt góc rất "ngọt" của Xuân Trường giúp Đức Chinh đánh đầu tung lưới U23 Iraq, giải toả sức ép cho U23 Việt Nam. Pha cứa lòng của Quang Hải vào lưới U23 Qatar cũng xuất phát từ tình huống bóng bật ra từ quả đá phạt của tiền vệ gốc Tuyên Quang.

Asian Cup 2019, Xuân Trường chuyền bóng xé toang hàng thủ Nhật Bản, suýt chút nữa giúp Văn Toàn lập công. King's Cup 2019, Xuân Trường rót bóng vào đầu Anh Đức, ấn định chiến thắng 1-0 ở phút bù giờ.

Trên đất Thái Lan, quả đá phạt tuyệt đẹp vào lưới Nakhorn Ratchasima đưa Xuân Trường trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên có bàn thắng được bình chọn đẹp nhất vòng ở Thai League.

2 sieu pham da phat se mang xuan truong dich thuc tro lai
Xuân Trường rất giỏi trên chấm đá phạt. (Ảnh: Ngọc Anh)

"Một nghề cho chín còn hơn chín nghề". Những đường chuyền dài "sát thủ" cùng khả năng đá phạt là vũ khí của Xuân Trường. Pha chọc khe cho Văn Quyết sút tung lưới Myanmar ở AFF Cup 2016 của Xuân Trường từng được đánh giá là "chuẩn mực", không phải tiền vệ nào cũng chuyền được.

Hâm mộ Steven Gerrard, nhưng Xuân Trường thong dong, hờ hững như Andrea Pirlo. Đặt trong hệ thống lý tưởng với những đồng đội ăn ý, tích cực phục vụ, Xuân Trường sẽ toả sáng. Giải U23 châu Á 2018 hay U19 giai đoạn 2013-2015 là minh chứng. Tuy nhiên, không phải tập thể nào cũng được xây dựng để phục vụ một cá nhân.

Bước ngoặt của Xuân Trường đến ở ASIAD 2018 khi Hùng Dũng được triệu tập và trụ lại danh sách U23+3. Tiền vệ của CLB Hà Nội có nền tảng thể lực sung mãn và khả năng di chuyển, đeo bám, tranh chấp bền bỉ, đều là những điểm yếu của Xuân Trường.

Khi Olympic hay tuyển Việt Nam phải "đua" thể lực và không thể cứ mãi chơi phòng ngự phản công, Xuân Trường bị gạt khỏi dòng chảy cạnh tranh khốc liệt mà cái mác "cánh tay nối dài" của tiền vệ sinh năm 1995 cũng không thể giúp anh trụ lại.

2 sieu pham da phat se mang xuan truong dich thuc tro lai
Xuân Trường không mạnh ở khả năng tranh chấp. (Ảnh: Ngọc Anh)

Chuyến phiêu lưu trên sân của Buriram United là câu chuyện buồn với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo sau nửa mùa giải và quyết định thanh lý hợp đồng sớm. Trở lại HAGL, Xuân Trường đá không đạt trong 4 trận đầu. Chia sẻ với VTC News, một HLV kỳ cựu từng khẳng định Xuân Trường sẽ "hỏng" nếu giữ nguyên cách đá, không cải thiện về chuyên môn.

2 sieu pham da phat se mang xuan truong dich thuc tro lai
xuan truong hagl (1)
Tôi thấy vui cho Xuân Trường. 2 bàn thắng này sẽ giúp cậu ấy lấy lại tự tin. Mọi cầu thủ đều cần sự tự tin để chơi bóng.

Chuyên gia Steve Darby

Nhưng cũng như những quả đá phạt, HAGL Xuân Trường loé sáng ở thời điểm ít người ngờ đến nhất, bằng thứ vũ khí anh nâng niu và mài giũa kỹ nhất.

Một cú siết lòng chuẩn mực mà thủ môn Lương Bá Sơn bay người hết cỡ cũng không đẩy được. Một pha đá thẳng vào góc xa, lần này khiến thủ môn của Thanh Hoá đứng chôn chân. Không nhiều cầu thủ Việt Nam từng ghi 2 bàn đá phạt trong một trận đấu. Xuân Trường làm được khi đang ở đáy phong độ. Bóng đá có những điều rất khó lý giải.

"Hôm nay Xuân Trường quá xuất sắc. Cậu ấy vốn đá phạt đã rất tốt nhưng hôm nay còn tốt hơn. Những quả đá phạt như thế, nói thật là vô cùng khó. Xuân Trường trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu là đúng. HAGL rất may khi chiều nay có Xuân Trường ghi bàn thắng. Còn về cục diện trận đấu thì HAGL không có gì đặc biệt.

Khả năng đá phạt của Xuân Trường, tôi cũng biết trước và đã nhắc các cầu thủ hạn chế tối đa 3 mét trở về cầu môn mình trước vạch 16m50 phải rất thận trọng với HAGL ở cự ly ấy. Nhưng đội không tránh được vì vẫn có những sai sót và gặp đúng hôm Xuân Trường tỏa sáng nên phải chịu thôi”, HLV Vũ Quang Bảo nhận định.

Cú đúp bàn thắng của Xuân Trường được "hỗ trợ" không nhỏ với những tình huống vào bóng bất hợp lý của hậu vệ Thanh Hoá trước vòng cấm, nhưng phải khẳng định, số 6 của HAGL đã có màn trình diễn xuất chúng. "Hôm nay là ngày của HAGL", Xuân Trường khẳng định, dù "tôi và toàn đội còn phải cố gắng sửa chữa nhiều".

Theo Xuân Trường, chiến thắng trước Thanh Hoá sẽ khiến CĐV phải nhìn HAGL với ánh mắt khác. Thực tế là, HAGL mùa nào cũng có vài trận hay, còn kết quả chung cuộc không khác: vị trí thứ 10 trở xuống. 3 điểm trong trận tối qua mới giúp HAGL leo lên thứ 10. Lần đầu tiên từ đầu mùa, HAGL mới có 2 trận liền không thua trên sân khách. HAGL hiển nhiên phải cố gắng nhiều hơn. Thắng một trận rồi thua... nhiều trận, không giải quyết vấn đề gì.

Xuân Trường cũng vậy. Tiền vệ mang áo số 6 từng nhiều lần loé sáng, nhưng đó là những đốm sáng "lập loè", vụt lên rồi tắt. Người hâm mộ chờ đợi Xuân Trường ở sự ổn định, dù bóng đá rất cần có cảm xúc như trận đấu "điên rồ" ở xứ Thanh tối qua.

Trên đất Thái Lan, Xuân Trường đá phạt vào lưới Nakhorn Ratchasima và... biến mất, không bao giờ toả sáng ở Buriram lần nữa. Lần này, cú đúp đá phạt có giúp "đứa con" của bầu Đức tìm lại cảm hứng chơi bóng?

"Vấn đề duy nhất của Trường là thể lực dẫn đến khả năng tranh chấp. Có lẽ do tập trung vào xây dựng lối chơi và rèn thể hình khá chậm, nên so với mặt bằng chung của cầu thủ Việt Nam, cầu thủ HAGL có thể yếu hơn, thân trên cũng không mạnh bằng. Ở ĐTQG, Trường thực hiện đầy đủ giáo án của BHL về thể lực, tích cực tham gia luyện tập và hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, vì thế khi lên tuyển, nếu đảm bảo thể lực thì Trường sẽ đá tốt.

Trường hiểu điều này và luôn nỗ lực. Theo tôi biết thì Trường đang nhờ một HLV thể lực ra giáo án cho riêng mình và hy vọng ông sẽ giúp Trường có thể lực tốt nhất trong thời gian tới", một thành viên BHL tuyển Việt Nam chia sẻ.

Hồng Nam
2 sieu pham da phat se mang xuan truong dich thuc tro lai Xuân Trường có thể bằng bạn, bằng bè với Công Phượng trong tương lai
2 sieu pham da phat se mang xuan truong dich thuc tro lai CHÍNH THỨC: Xuân Trường chia tay Buriram United, sang châu Âu như Công Phượng?
2 sieu pham da phat se mang xuan truong dich thuc tro lai Đây! Lý do Văn Hậu sẽ vượt mặt Công Phượng, Xuân Trường khi xuất ngoại
2 sieu pham da phat se mang xuan truong dich thuc tro lai Xuân Trường lập siêu phẩm trong chiến thắng của Buriram

/ vtc.vn