Á quân Asiad Trịnh Văn Vinh bị cấm thi đấu 4 năm vì doping

Đương kim á quân Asiad Trịnh Văn Vinh và đồng đội Nguyễn Thị Phương Thanh vừa lĩnh án phạt cấm thi đấu 4 năm, phạt 10.000 USD vì dính doping. 

a quan asiad trinh van vinh bi cam thi dau 4 nam vi doping
Trịnh Văn Vinh nhận án phạt nặng từ IWF.

Liên đoàn cử tạ thế giới IWF vừa đưa ra kết luận cuối cùng về trường hợp dính doping của hai lực sĩ cử tạ Việt Nam Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh. Cụ thể, mẫu thử của nhà cựu vô địch thế giới Văn Vinh đang khoác áo đội thể thao Công an nhân dân bị phát hiện có chứa chất anabolic và adiol, còn lực sĩ Hà Nội Phương Thanh dương tính với chất androstane, đều là những chất thuộc danh mục cấm của cơ quan phòng chống doping quốc tế WADA. Theo kết luận, Vinh và Thanh bị cấm thi đấu tới 4 năm, đồng thời Việt Nam phải nộp phạt 10.000 USD cho hai trường hợp vi phạm này.

Vinh và Thanh bị phát hiện dính doping khi bộ phận đặc trách của Liên đoàn cử tạ thế giới trực tiếp sang Việt Nam chọn VĐV để lấy mẫu thử vào tháng 11 năm ngoái. Đây là hai trong số 9 lực sĩ của Việt Nam thuộc danh sách 312 VĐV cử tạ xuất sắc và tiềm năng trên toàn thế giới nằm trong diện có thể kiểm tra bất cứ lúc nào. Khi đó, cả Vinh và Thanh đều không tập huấn đội tuyển quốc gia mà trở về địa phương để chuẩn bị dự tranh Đại hội thể thao toàn quốc.

Đến tháng hai năm nay, Liên đoàn cử tạ thế giới thông báo mẫu thử A của Vinh và Thanh có kết quả dương tính để Việt Nam giải trình cũng như có thể yêu cầu làm thêm mẫu B theo quy định. Tuy nhiên, sau khi làm việc, xác minh với từng VĐV cùng đơn vị chủ quản, ngành thể thao quyết định không yêu cầu làm thêm mẫu B.

a quan asiad trinh van vinh bi cam thi dau 4 nam vi doping
Trịnh Văn Vinh là VĐV trụ cột của cử tạ Việt Nam.

Theo lý giải từ Vinh, trong thời gian chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc, do chấn thương ở lưng và đầu gối, anh có chủ động chữa trị bằng việc tiêm thuốc nhưng không nhớ là những loại thuốc gì và trong thành phần thuốc có chất cấm hay không. Ngay trước đó, tại Asiad 2018, đô cử giành HC bạc này cũng được kiểm tra doping với kết quả âm tính. Còn Thanh cũng đưa ra lý do tương tự, mà điểm chung là "vô tình" và "không hiểu vì sao bị dính".

Ngay sau khi có thông báo lần đầu, ngành thể thao Việt Nam quyết định cấm thi đấu tạm thời đối với Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh để chờ kết luận cuối cùng từ IWF.

Với hai trường hợp dính doping của Vinh và Thanh, cử tạ Việt Nam bị tổn thất cả về uy tín với quốc tế lẫn lực lượng, đặc biệt với Trịnh Văn Vinh. Đô cử sinh năm 1995 quê Bắc Ninh này là tài năng tầm cỡ hàng đầu thế giới, từng đoạt HC vàng thế giới, HC bạc Asiad và HC vàng SEA Games. Trước khi bị phát hiện sử dụng chất bị cấm, Vinh đang nằm trong diện được đầu tư trọng điểm, với mục tiêu tranh huy chương Olympic 2020. Lực sĩ hạng 62 kg cũng đang bước vào thời kỳ chín nhất trong sự nghiệp. Anh gần như không còn cơ hội làm lại với một án treo giò tới 4 năm.

a quan asiad trinh van vinh bi cam thi dau 4 nam vi doping
Đô cử Nguyễn Thị Phương Thanh.

Trước Vinh và Trang, cử tạ Việt Nam từng gây sốc khi nhà á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn bị phát hiện dương tính với chất cấm từ mẫu kiểm tra tại giải vô địch thế giới 2010. Tuấn sau đó bị cấm thi đấu hai năm.

Hiện tại, ngành thể thao cùng Liên đoàn cử tạ thể hình Việt Nam cũng triệu tập các cuộc họp để bàn về các giải pháp phòng chống nguy cơ doping, việc giải quyết hậu quả, trong đó có khoản tiền phạt 10.000 USD. Liên đoàn vốn đang gặp khó về kinh phí, rất lúng lúng trong việc này. Không thể bắt Vinh và Thanh đóng tiền nộp phạt nhưng có thể Liên đoàn sẽ yêu cầu đơn vị chủ quản của hai VĐV chia sẻ một phần trách nhiệm.

Minh Thư

a quan asiad trinh van vinh bi cam thi dau 4 nam vi doping Mike Tyson dùng dương vật giả chứa nước tiểu vợ con để 'né' doping

Khi biết dùng nước tiểu của vợ có thể ra kết quả mình đang mang thai, võ sĩ một thời Mike Tyson bèn đổ nước ...

a quan asiad trinh van vinh bi cam thi dau 4 nam vi doping VĐV cử tạ Việt Nam dính doping, đối diện án phạt nặng

Lực sĩ cử tạ Trịnh Văn Vinh (62kg) của Việt Nam đã dương tính với chất cấm (doping) và đang đối mặt với án phạt ...

a quan asiad trinh van vinh bi cam thi dau 4 nam vi doping Cày 120 phút trước Jordan, 2 tuyển thủ Việt Nam nào phải kiểm tra doping?

Một lần nữa, ĐT Việt Nam cho thấy thể lực không còn là vấn đề đáng ngại nữa khi cày ải 120 phút trước Jordan ...

/ ngoisao.net