7 người chết ở lễ hội âm nhạc đều phản ứng dương tính với ma túy


Trước sự cố 7 người tử vong sau khi dự nhạc hội ở Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội sẽ tạm dừng cấp giấy phép các chương trình biểu diễn nhạc hội.

Đại tá Nguyễn Văn Viện (Phó giám đốc Công an Hà Nội) cho hay đêm 16/9, sau khi nhận thông tin hai nạn nhân tử vong khi cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội (cơ sở 2), đơn vị xác định những người này đều vừa tham gia đêm nhạc tại Công viên nước Hồ Tây.

Công an tiếp tục rà soát thì nhận được thông tin tại Bệnh viện E có thêm 5 người tử vong, hai người hôn mê sâu. Tại Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận có hai trường hợp. Tất cả đều có được đưa cấp cứu từ lễ hội âm nhạc này.

Công an Hà Nội xác định 7 người tử vong và 5 bệnh nhân đều dương tính với ma túy. Tại hiện trường, cảnh sát thu được “bóng cười”, một số viên nén nghi ma túy tổng hợp.

“Chúng tôi đang xác định loại ma túy đó là gì”, ông Viện cho hay. Theo ông, do 7 người đều tử vong nên chưa xác định được có đi cùng nhóm hay không. Việc có thông tin người tham gia sử dụng rượu của một hãng tài trợ và mang ma túy vào thế nào, cảnh sát tiếp tục điều tra.

7 nguoi chet o le hoi am nhac deu phan ung duong tinh voi ma tuy

Ông Nguyễn Văn Viện tại buổi họp báo chiều 17/9.

Đại tá Viện phủ nhận việc có thêm người tử vong, ngoài 7 trường hợp nêu trên. Theo đại diện Công an Hà Nội, khi tổ chức đêm nhạc, Công viên nước Hồ Tây có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự như trong hợp đồng đã ký kết với đơn vị tổ chức.

"Công an Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan để khám nghiệm hiện trường, tử thi, từ đó, nhà chức trách sẽ có căn cứ để khởi tố vụ án, làm rõ trách nhiệm của những bên liên quan", ông Viện nói.

Tại buổi họp báo, ông Trương Minh Tiến (Phó giám đốc Sở Văn Hoá thể thao Hà Nội) cho biết, đơn vị tổ chức chương trình là Công ty Á Châu, từng tổ chức nhiều sự kiện nhạc hội... Theo ông Tiến, toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Chương trình lần này có sự tham gia của bốn nghệ sĩ nước ngoài, đã được thành phố cấp giấy phép biểu diễn.

Hà Nội tạm dừng cấp phép biểu diễn nơi đông người

Ông Tiến cũng cho hay, với các sự kiện cấp thành phố đều có sự phối hợp từ Công an Hà Nội, và có những phương án bảo vệ riêng. Việc xảy ra “đáng tiếc” như trên, Sở rút kinh nghiệm rằng, khi các sự kiện lớn được tổ chức, có khả năng thu hút đông khán giả, sẽ yêu cầu đơn vị tổ chức phải phối hợp với công an.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho biết, sự kiện trên được bán vé và do Công viên nước thực hiện với Công ty Á Châu. Song UBND quận cũng đã chỉ đạo Công an quận, phường phối hợp để đảm bảo anh ninh trật tự.

Trước đêm nhạc diễn ra tại Công viên nước, UBND quận đã phối hợp với các ngành để thực hiện chương trình “chạy thử”. Theo đó, ông Tuấn cho rằng, UBND quận đã làm đúng các trình tự pháp luật.

Ông Trần Xuân Hà (Phó ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội) cho hay, sáng nay Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã phân công từng ngành để giải quyết, chỉ đạo điều tra, thăm hỏi các nạn nhân, huy động bác sĩ cứu chữa. Ông Hà cũng cho biết thành phố cũng giao các ban ngành dừng cấp phép các loại hình biểu diễn, tổ chức sự kiện đông người cho đến khi tìm ra nguyên nhân 7 người chết trong đại nhạc hội ở Công viên nước.

Trước đó, tối 16/9, Lễ hội âm nhạc mang tên Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) được tổ chức tại công viên nước Hồ Tây với ước tính gần 5.000 người tham gia. Sau khi kết thúc chương trình, nhiều người có biểu hiện nghi sốc ma túy đã được đưa cấp cứu.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tuân thủ quy định về tổ chức lễ hội âm nhạc tại Công viên nước Hồ Tây, quận Tây Hồ; xử lý nghiêm vi phạm, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 20/9.

7 nguoi chet o le hoi am nhac deu phan ung duong tinh voi ma tuy Xử trí tại chỗ cứu người bị sốc ma túy

Hãy lập tức nới lỏng quần áo nạn nhân, đưa vào nơi thoáng mát, xử trí sơ cứu theo tình hình sức khỏe.

7 nguoi chet o le hoi am nhac deu phan ung duong tinh voi ma tuy Thanh niên gốc Việt tử vong nghi do sốc thuốc tại lễ hội âm nhạc Australia

Hai người tử vong, trong đó có một thanh niên gốc Việt, và 700 người cần hỗ trợ y tế do dùng ma túy tại ...

7 nguoi chet o le hoi am nhac deu phan ung duong tinh voi ma tuy 700 người phải cấp cứu vì ma túy, Australia kêu gọi cấm lễ hội âm nhạc

Cảnh sát bang New South Wales, Australia, cho biết ngoài 2 người thiệt mạng tại lễ hội âm nhạc Defqon 1, khoảng 700 người khác ...