7 cách khiến bản thân nổi bật khi làm việc nhóm

Tôn trọng các nguyên tắc chung, hiểu điểm mạnh - yếu của bản thân, khen ngợi đồng đội đúng lúc... sẽ giúp cuộc thảo luận nhóm diễn ra suôn sẻ.

Làm việc nhóm được xem là một trong những kỹ năng mềm thiết yếu không thể thiếu nơi công sở. Để có thể hợp tác tốt cùng với đồng đội nhưng vẫn thể hiện được khả năng của mình, "hoà nhập chứ không hoà tan", bạn cần biết một số mẹo nhằm đạt được mục tiêu tốt nhất. Dưới đây là 7 điều giúp bạn thành công.

Tôn trọng các nguyên tắc chung

Mỗi nhóm làm việc đều có các nguyên tắc nhằm bảo đảm sự thống nhất, trôi chảy và hiệu quả. Khi bạn tham gia với mọi người thì đồng nghĩa phải chấp thuận tốt các điều luật. Một vài nguyên tắc phổ biến gồm không sử dụng điện thoại khi họp, đến đúng giờ, hoặc báo cáo kết quả qua email, nhóm chat online như Zalo hoặc Facebook... Khi bạn đảm bảo làm đúng theo các nguyên tắc thì sẽ tạo hình ảnh tốt trong mắt đồng nghiệp, đồng thời nắm rõ thông tin cần thiết và dễ hoàn thành công việc tốt hơn.

7 cach khien ban than noi bat khi lam viec nhom
Bạn sẽ dễ dàng "tỏa sáng" khi biết rõ điểm mạnh - yếu của bản thân.

Đặt nặng lợi ích tập thể

Trưởng phòng nhân sự công ty tuyển dụng và tìm việc làm CareerLink chia sẻ bất kỳ ai cũng đều có "cái tôi" riêng nhưng khi làm việc nhóm, cần phải đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Bạn không chỉ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn phải quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp. Một vài câu hỏi han, lời khuyên chân tình sẽ giúp bạn không chỉ nổi bật trong mắt mọi người mà còn với cả cấp trên. Bên cạnh đó, sự nhiệt huyết của bạn sẽ "truyền lửa", thúc đẩy năng suất làm việc của cả nhóm.

Hiểu bản thân để phát huy năng lực

Bạn cần nhớ rằng làm việc nhóm là mỗi người đều có nhiệm vụ riêng. Nếu hiểu rõ điểm mạnh - điểm yếu của bản thân, bạn sẽ phát huy được năng lực và đóng góp nhiều vào kết quả chung. Bạn sẽ biết chọn nhận yêu cầu phù hợp, đóng góp ý kiến xác đáng và không trở thành "gánh nặng" của nhóm. Bên cạnh đó, hiểu rõ bản thân cũng giúp bạn phát huy tốt tính cầu thị để luôn học hỏi và dần "sáng giá" hơn khi làm việc nhóm.

Luôn luôn lắng nghe

Thực tế là khi ở trong một nhóm, chúng ta thường có xu hướng nói nhiều hơn nhưng như vậy sẽ khiến cho cuộc trao đổi trở nên "một chiều", tẻ nhạt. Bất kể sự chia sẻ, hoặc lời phát biểu nào cũng đều có giá trị riêng nên bạn đừng phớt lờ đóng góp của người khác. Việc lắng nghe một cách chăm chú vừa giúp thể hiện sự quan tâm với đồng nghiệp, lại vừa học hỏi thêm nhiều điều hay. Bạn biết lắng nghe sẽ tạo thiện cảm và khiến bạn nổi bật hơn khi làm việc nhóm.

7 cach khien ban than noi bat khi lam viec nhom
Khi làm việc nhóm, nếu bạn nói quá nhiều, sẽ khiến cuộc trao đổi trở nên nhàm chán.

Suy nghĩ và đặt câu hỏi phù hợp

Thời gian họp hành là tương đối hạn hẹp và làm việc nhóm thì đề cao sự hiệu quả. Do đó, bạn đừng khiến người khác ái ngại, mệt mỏi với những câu hỏi thừa thãi. Trước khi muốn phát biểu hoặc đặt nghi vấn, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng, chủ động tìm ra những điểm mấu chốt, khúc mắc. Sau khi nắm vững thông tin cần thiết, sự bày tỏ ý kiến của bạn sẽ sát sườn, tránh được kiểu câu hỏi nhạt nhẽo, không cần thiết. Tập thể sẽ có ấn tượng với một người luôn tìm tòi, phát hiện các vấn đề và luôn chu đáo, tận tâm với công việc.

Khéo léo khen ngợi

Bất kỳ ai cũng mong muốn nhận được sự tán thưởng và công nhận của người khác. Đặc biệt, nếu đó là những lời khen ngợi thành tích tốt từ phía đồng nghiệp. Do vậy, bạn không nên tiếc lời khen hoặc những nhận xét tích cực với người khác trước những thành quả hoặc những ý kiến sáng tạo của họ. Điều này vừa góp phần gắn kết quan hệ, vừa giúp tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp của bạn. Nhưng bạn đừng quá vội vàng, hoặc tung hô quá lố mà chỉ cần vài lời khen đúng mực với thái độ chân thành.

Hãy là người hòa giải

Khi làm việc nhóm dễ xảy ra xung đột nội bộ với mâu thuẫn nhỏ, thậm chí cự cãi to tiếng, mất đoàn kết. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu tiêu cực, hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề từ nhiều phía và tránh "thêm dầu vào lửa" bằng các nhận xét thiếu khách quan. Thậm chí, nếu bạn là nạn nhân bất đắc dĩ, nên chọn sự im lặng để tránh xung đột tăng cao. Mọi người sẽ ấn tượng với một thành viên cư xử điềm đạm, biết kìm chế đúng lúc như bạn.

7 cach khien ban than noi bat khi lam viec nhom

Việt Nam là quốc gia "dễ làm việc, kết bạn và nuôi gia đình" thứ 2 thế giới

Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dễ làm việc, kết bạn và nuôi ...

7 cach khien ban than noi bat khi lam viec nhom

Campuchia cho phép người nước ngoài làm việc tự do tại nước này

Bộ Lao động Campuchia vừa ra một thông báo mới, cho phép người nước ngoài được làm việc tự do tại vương quốc này theo ...

7 cach khien ban than noi bat khi lam viec nhom

Môi trường làm việc ai cũng thèm muốn trong tổng hành dinh của Huawei

Huawei là thương hiệu công nghệ có giá trị nhất của Trung Quốc, “nhiều người thèm muốn được làm việc ở đây”.

7 cach khien ban than noi bat khi lam viec nhom

5 lý do thực sự khiến Google trở thành nơi được thèm muốn nhất

Không chỉ là văn phòng đẹp và phúc lợi tốt, Google còn nhiều lý do khác để trở thành nơi được thèm muốn nhất của ...

Trung Thành

/ ngoisao.net