6 tác hại khó ngờ của bánh mì đối với sức khỏe

Mọi người vô cùng yêu thích bánh mì vì sự tiện lợi, dễ kết hợp với nhiều thực phẩm khác. Tuy nhiên, sử dụng bánh mì quá thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Tăng lượng cholesterol xấu

Các nghiên cứu đã chỉ ra bột bánh mì có thể làm tăng cholesterol LDL – loại cholesterol xấu có liên quan đến bệnh tim mạch – tới 60% trong khoảng 12 tuần.

Không ít người cho rằng cholesterol sản sinh bởi chất béo nhưng thủ phạm cũng có thể là lúa mì và những chiếc bánh mì tưởng như vô hại mà chúng ta ăn hàng ngày.

Thường xuyên ăn bánh mì sẽ dẫn đến tăng lượng cholesterol trong cơ thể, gây ra các triệu chứng của bệnh tim mạch, béo phì.

Gây táo bón

Lượng tinh bột trong bánh mì khá lớn, có tính kết dính và không có chất xơ. Vì thế, nếu bạn ăn quá nhiều bánh mì thì có thể sẽ bị táo bón trong thời gian dài.

banh mi co tac hai ra sao doi voi suc khoe

Giảm hấp thu chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác

Bánh mì thực chất được làm từ bột mì nhào với bột nở để bánh có độ to nên không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như rau quả tươi, trứng, cá, thịt… Không chỉ ít chất dinh dưỡng, bánh mì còn làm giảm sự hấp thu chất từ các thực phẩm khác.

Cụ thể, các axit phytic trong lúa mì sẽ “khóa” toàn bộ khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, khiến cơ thể không hấp thụ được. Sự kết hợp giữa axit phytic và các khoáng chất sẽ tạo thành các phản ứng hóa học, không tạo thành chất dinh dưỡng.

Chứa nhiều gluten xấu

Lúa mì chứa một loại protein được gọi là gluten. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc nạp quá nhiều gluten vào cơ thể sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như đầy hơi, tổn thương đường ruột.

Gluten gây tổn thương niêm mạc ruột, khiến việc hấp thu các chất dinh dưỡng không còn hiệu quả.

Nguy hiểm hơn, gluten còn có ảnh hưởng tới việc phát triển bệnh tâm thần phân liệt và có thể gây nghiện như một dạng thuốc phiện.

Chứa nhiều muối

Các loại bánh mì thường chứa một lượng muối nhất định, đặc biệt là khi được chế biến thành hamburger, pizza, sandwich… Ăn các loại bánh mì dạng này đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể lượng muối lớn quá mức cần thiết.

Gây mệt mỏi mãn tính

Bánh mì được coi là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi mãn tính. Thực phẩm này chứa những chất như protein biến đổi gene, gây ra các triệu chứng của sự mệt mỏi liên tục và hiện tượng thừa cân.

Theo các nhà khoa học, việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể, gây ảnh hưởng hoạt động bình thường của não bộ.

https://www.doisongphapluat.com/6-tac-hai-kho-ngo-cua-banh-mi-doi-voi-suc-khoe-a539174.html

Đinh Kim / Đời sống Pháp luật