Xe "Bánh mì 0 đồng" rong ruổi khắp Sài Gòn những ngày chống dịch

Trong những ngày Sài Gòn căng mình chống dịch, nhóm bạn “Bánh mì 0 đồng” của anh Hoàng Đức Huy đã rong ruổi khắp các tuyến đường để tặng thức ăn cho người nghèo.

Cảm thông trước hoàn cảnh của người nghèo trong mùa dịch COVID-19, anh Hoàng Đức Huy (33 tuổi, quê Hải Phòng) đã thành lập nhóm tình nguyện “Bánh mì 0 đồng”, nhằm chia sẻ khó khăn với các mảnh đời bất hạnh. Phần quà của nhóm thiện nguyện là bánh mì, xôi, nước uống, khẩu trang y tế… được trao tận tay người lao động nghèo.

Xe 'Bánh mì 0 đồng' rong ruổi khắp Sài Gòn những ngày chống dịch - 1
Đức Huy cùng một số thành viên nhóm thiện nguyện "Bánh mì 0 đồng".

Tặng hơn 25.000 phần ăn cho người nghèo

Dù không sinh ra ở Sài Gòn, thế nhưng Hoàng Đức Huy lại dành tình cảm đặc biệt cho thành phố này. Huy cho biết, sau một thời gian dài sinh sống và học tập tại nước ngoài, khi trở về anh chọn Sài Gòn làm điểm dừng chân để phát triển sự nghiệp.

Xe 'Bánh mì 0 đồng' rong ruổi khắp Sài Gòn những ngày chống dịch - 2
Hoàng Đức Huy trong một chuyến thiện nguyện trao phần ăn cho người lao động nghèo ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Tôi học ở nước Anh, chỉ mới về nước được ít lâu. Tôi chọn Sài Gòn bởi đơn giản con người nơi đây khí chất và bao dung. Với những ngày thành phố “trọng thương” thì tình yêu thương, đoàn kết của người Sài Gòn lại càng làm cho mình yêu quý thành phố hoa lệ này”, anh Huy vui vẻ nói.

Anh Huy cho hay, nhóm "Bánh mì 0 đồng" được thành lập ngày 1/7/2021. Bình quân mỗi ngày nhóm chuẩn bị từ 1.000 - 1.500 phần ăn, có khi là bánh mì, khi lại là cơm, thực đơn của nhóm thay đổi để bà con có nhiều dinh dưỡng. Đến nay, nhóm đã trao tặng hơn 25.000 phần ăn.

Xe 'Bánh mì 0 đồng' rong ruổi khắp Sài Gòn những ngày chống dịch - 3
Gần 20 ngày thực hiện, nhóm thiện nguyện "Bánh mì 0 đồng" đã trao đi hơn 25.000 phần ăn cho người nghèo.

Gần 20 ngày thực hiện, “Bánh mì 0 đồng” đã đi khắp các tuyến đường, ngõ hẻm ở Sài Gòn. Từ Thủ Đức, Bình Thạnh sang đến Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú hay những vùng ven như Bình Chánh, Nhà Bè… nơi nào nhóm bạn cũng ghé qua.

Xe 'Bánh mì 0 đồng' rong ruổi khắp Sài Gòn những ngày chống dịch - 4
Nhiều phần quà của nhóm "Bánh mì 0 đồng" trao tặng bà con trong khu cách ly.

Có nhiều người cao tuổi, người tàn tật hay các em nhỏ gặp khó khăn trong việc di chuyển đến địa điểm thiện nguyện để nhận hỗ trợ, “Bánh mì 0 đồng” đến tận nơi, trao tay các phần ăn mà không quản ngại vất vả. Nếu có xe bán tải thì đi xe bán tải, không huy động được xe, nhóm chạy xe máy mang đồ theo.

Hết mình vì Sài Gòn yêu thương

Khi được hỏi về việc làm thiện nguyện trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp có sợ nhiễm bệnh không, anh Huy vui vẻ cho biết, anh cũng như các thành viên trong nhóm rất lo lắng nhưng chẳng thể vì điều này mà bỏ cuộc. Với “Bánh mì 0 đồng”, được cho đi đã là điều hạnh phúc. Các thành viên trong nhóm đều là “dân tứ xứ” đến Sài Gòn sinh sống và làm việc, không ai là người Sài Gòn “chính gốc”.

“Có lần chúng tôi tặng bánh mì cho người khuyết tật, vì không nói được nên họ chỉ biết chắp tay cúi đầu. Thấy nước mắt rơi trên mặt họ, tôi nhủ lòng mình phải cố gắng nhiều hơn”, anh Huy kể.

Nhớ về ngày đầu tiên thực hiện chương trình, anh Huy chỉ mua được hơn 100 ổ bánh mì từ tiền của người thân, bạn bè. Đến khi những suất ăn trao đi, Huy nhận thêm nhiều khoản đóng góp từ mạnh thường quân. Cứ thế, “Bánh mì 0 đồng” đã rong ruổi đêm này qua đêm nọ, mang đến những sự sẻ chia ấm lòng.

Xe 'Bánh mì 0 đồng' rong ruổi khắp Sài Gòn những ngày chống dịch - 5
Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng hàng đêm nhóm "Bánh mì 0 đồng" vẫn luôn có mặt nhiều nơi trao quà cho người nghèo.

Có đêm đi phát bánh mì trên đường 3/2, quận 3, Huy dừng xe tại góc đường có cô bé tầm 5 tuổi đang co ro vì mưa lạnh. Sau khi nhận bánh mì, cô bé liền xin thêm 1 phần cho mẹ. Nhìn dáng vẻ 2 mẹ con cất vội cọc vé số vào túi quần rồi ăn vội chiếc bánh mì, anh Huy không khỏi xót xa.

Xe 'Bánh mì 0 đồng' rong ruổi khắp Sài Gòn những ngày chống dịch - 6
Những chiếc bánh mì nóng giòn mang đến sự ấm áp trong mùa dịch.

Hay trong đêm 19/7, xe bán tải chở thức ăn của anh Huy chạy đến các ngã tư đều được đội shipper đi trên đường vẫy tay chào hay vui vẻ nhường cho đi trước. Không ai nói với ai lời nào, chỉ có lặng lẽ trao ánh mắt thay cho lời cảm ơn.

Huy kể nếu vì sợ hãi mà ngồi im thì không chịu được, nên dù người thân, bạn bè có ngỏ ý khuyên can nên chú ý giữ gìn sức khoẻ, Huy vẫn cùng nhóm “Bánh mì 0 đồng” thực hiện công việc này.

/ vtc.vn