6 điểm đang bị phong tỏa tại Long An

Trong 5 ngày, Long An xuất hiện 8 ca nhiễm Covid-19, trong đó hai ca nặng, với 6 điểm bị phong tỏa tại các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Thạnh và TP Tân An.

Trưa 1/6, khu vực nhà lồng chợ Phước Vân nằm sát đường tỉnh 835C (huyện Cần Đước) đóng cửa im ỉm, nhiều tiểu thương phải ở trong nhà, khuôn mặt lộ vẻ lo âu. Từ 23h hôm qua, khoảng 100 m đường, từ nhà lồng chợ đến ngã tư tỉnh lộ 835C và DT8 được giăng dây, 7 cảnh sát, dân quân túc trực 24/24, ngăn xe vào chợ.

Ngoài ra, 117 hộ dân sống ven chợ, nằm trên đường DT8 (khu vực nhà của "bệnh nhân 7445") cũng có hai chốt, mỗi chốt 5 người, ngoài nhiệm vụ ngăn người ra vào, họ còn hỗ trợ phun, khử khuẩn, giúp người vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ bên ngoài vào trong khu vực cách ly.

6 điểm đang bị phong tỏa tại Long An
117 hộ dân tại Chợ Phước Vân (Cần Đước) bị phong tỏa vì 3 ca dương tính, trưa 1/6. Ảnh: Hoàng Nam

5 hôm trước, bệnh nhân 22 tuổi, là sinh viên sau khi thực tập tại TP HCM, đã về nhà tại Phước Vân. Do bị sốt, anh này đến Bệnh viện Đa khoa Bến Lức và Bệnh viện Đa khoa Long An khám bệnh và được lấy mẫu, dương tính nCoV.

Hiện sức khỏe bệnh nhân diễn biến nặng, phải thở ECMO tại Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM. Trong hai "bệnh nhân 7487" và 7488, cha và anh ruột nam sinh viên, người anh sức khỏe cũng đang trở nặng, được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM. Người cha đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cần Giuộc. Địa phương đã xác định được 61 F1, các trường hợp khác tiếp tục khoanh vùng.

Hiện Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Bến Lức cùng 5 F1 và 8 F2 được cách ly. Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Long An cũng được cách ly với 3 F1, 37 F2 và 53 F3. Tất cả trường hợp tại hai bệnh viện test nhanh đều âm tính. Hiện khu vực khoa cấp cứu tại hai bệnh viện đã được thay người, bố trí nơi làm việc thay thế và vẫn khám chữa bệnh bình thường.

Cũng trên địa bàn huyện Cần Đước, hôm qua, hai khu vực khác đã bị phong tỏa, gồm Bệnh viện Đa khoa Cần Đướckhu phố 7, thị trấn Cần Đước. 340 nhân viên y tế cùng bệnh nhân, người nhà tại bệnh viện và 15 hộ, 35 nhân khẩu tại khu phố 7 cũng được cách ly, lấy mẫu với kết quả xét nghiệm lần một âm tính.

6 điểm đang bị phong tỏa tại Long An
Hai nhân viên y tế lấy mẫu bệnh tại khu cách ly chợ Phước Vân (Cần Đước) trưa 1/6. Ảnh: Hoàng Nam

Hai khu vực bị phong tỏa này đều liên quan đến ca bệnh 6909, là nữ giáo viên 22 tuổi, dạy trường mầm non Kid Town, quận 12, TP HCM. Hôm 27/5, cô giáo này đến Bệnh viện Đa khoa Cần Đước thăm người thân.

Trước đó, cô tiếp xúc với nữ giáo viên, là F1 của bệnh nhân liên quan hội thánh tuyền giáo tại Gò Vấp, xét nghiệm có kết quả âm tính. Tuy nhiên, ngành chức năng địa phương nghi ngờ, xét nghiệm PCR nữ giáo viên này, kết quả dương tính.

14 người tiếp xúc gần được cách ly tại công viên Lâm viên Thanh Niên (huyện Thạnh Hóa), kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính. Một F1 khác tại huyện Cần Đước do tuổi cao, sức yếu nên tổ chức giám sát cách ly tại nhà. Các ca F1 chủ yếu ở Cần Đước, Châu Thành, Tiền Giang và TP HCM. CDC Cần Đước cũng truy vết được 33 F2, đang giám sát cách ly tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm.

Cách thị trấn Cần Đước 40 km, 5 căn nhà dọc quốc lộ 62 (cách chợ đầu mối phường 2 chừng một km, TP Tân An) hôm nay cảnh sát vẫn túc trực. Khu này bị phong tỏa ba hôm trước, do có nhà của "bệnh nhân 6731", người đàn ông 51 tuổi.

6 điểm đang bị phong tỏa tại Long An
Dãy nhà bị cách ly tại phường 2, TP Tân An liên quan ca bệnh nam 51 tuổi, sáng 1/6. Ảnh: Hoàng Nam

Trước đó, ngày 26-27/5, ông này đến thăm họ hàng tại quận 12, TP HCM. Sau khi gia đình tại quận 12 có ca dương tính, ông đã liên hệ cơ quan y tế và được lấy mẫu, xét nghiệm test nhanh kháng nguyên kết quả âm tính, cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện Vĩnh Hưng.

Người đàn ông này tiếp tục được xét nghiệm PCR, kết quả dương tính. 25 người trong 5 căn nhà được lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh đều có kết quả âm tính.

Cách TP Tân An gần 70 km, 3 nhà dân gồm 6 nhân khẩutại khu dân cư ấp 3, xã Tân Thành (huyện Tân Thạnh) cũng bị phong tỏa. Khu này liên qua hai ca bệnh 7176, là vợ chồng. Người chồng 38 tuổi, vợ 33 tuổi, làm công nhân. Chiều 28/5 họ từ TP HCM về thăm gia đình vợ, đến Trạm Y tế xã khai báo, tiếp xúc trực tiếp trưởng trạm, đo thân nhiệt bình thường. Sau đó, cả hai về nhà vợ, tiếp xúc 4 người trong gia đình và hàng xóm.

Sáng 30/5, sau khi được thông báo con trai học trường mầm non Kid Town là F1 của ca nhiễm liên quan hội thánh truyền giáo, hai vợ chồng đến trung tâm y tế huyện xét nghiệm, kết quả dương tính. Con trai họ xét nghiệm âm tính. Chính quyền địa phương đã truy vết được 10 F1, 36 F2 và gần 80 F3.

Hiện hai vợ chồng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Tường. Các trường hợp F1 đang được cách ly tại Lâm viên Thanh niên.

Điểm phong tỏa còn lại là khu nhà bệnh nhân đầu tiên tỉnh Long An ghi nhận, nằm ởấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, giáp ranh huyện Nhà Bè, TP HCM. Đây là đầu bếp nam, 45 tuổi, làm việc tại khách sạn 5 sao Sheraton ở TP HCM, được xét nghiệm dương tính Covid-19 hôm 27/5. Ngày 21-22/5, anh ngồi ăn chung bàn với người đầu bếp dương tính, liên quan hội thánh truyền giáo. 19 F1 và 103 F2 được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Cần Giuộc, kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Trong 8 ca nhiễm tỉnh Long An ghi nhận, ngoại trừ ba ca tại chợ Phước Vân chưa rõ nguồn lây, 5 trường còn lại đều liên quan đến hội thánh truyền giáo.

Trước dịch bệnh phức tạp, Long An đã lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại quốc lộ 1, quốc lộ N2 và quốc lộ 50. Ngoài ra, 4 huyện giáp ranh TP HCM và Tây Ninh gồm Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ và Cần Giuộc cũng lập 10 chốt.

Người dân từ vùng dịch, đặc biệt TP HCM, về Long An từ ngày 20/5 đến 1/6 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời phải cách ly tại nhà. Trường hợp không nằm trong vùng dịch phải làm cam kết hạn chế rời khỏi nhà, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Ngoài ra, tỉnh này cũng chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công huyện tạm dừng thực hiện các hồ sơ giao dịch đất đai tại các địa bàn đông dân cư như TP Tân An, Đức Hoà, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Hoàng Nam

Bệnh nhân Covid-19 22 tuổi Long An "tiên lượng nguy kịch" Bệnh nhân Covid-19 22 tuổi Long An "tiên lượng nguy kịch"

"Bệnh nhân 7445", 22 tuổi, được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 trưa nay, được chuyển từ Long An đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt ...

Long An thêm 3 ca nghi Covid-19 chưa rõ nguồn lây Long An thêm 3 ca nghi Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Nam sinh viên 22 tuổi, thực tập tại TP HCM, về nhà ở huyện Cần Đước, cùng cha và anh trai xét nghiệm dương tính ...

Một người thăm bệnh nghi mắc Covid-19, bệnh viện phong tỏa Một người thăm bệnh nghi mắc Covid-19, bệnh viện phong tỏa

340 nhân viên y tế cùng bệnh nhân, người nhà tại Bệnh viện Đa khoa Cần Đước được cách ly, sau khi một phụ nữ ...

/ vnexpress.net